mercredi 28 décembre 2011

Mỹ và Hàn Quốc tỏ thái độ hòa dịu với Bắc Triều Tiên

Article publié le : jeudi 22 décembre 2011 - Dernière modification le : jeudi 22 décembre 2011 
 
Tình hình Bắc Triều Tiên đã khiến cho các hoạt động ngoại giao hôm nay 22/12/2011 tiếp tục nhộn nhịp, sau khi ông Kim Jong Il qua đời. Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng thảo luận với Bắc Triều Tiên sau thời kỳ tang lễ, còn Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh là Seoul không thù địch với người láng giềng phương Bắc.

Bên cạnh những tuyên bố chính thức, còn có những động thái ngoại giao hướng đến việc cải thiện quan hệ với quốc gia cộng sản mà vấn đề vũ khí hạt nhân lâu nay vẫn gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế.

Theo tin từ hãng thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên (KCNA) hôm nay, 22/12/2011, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter đã phân ưu với Kim Jong Un và nhân dân Bắc Triều Tiên, đồng thời bày tỏ mong muốn lại được đến thăm Bình Nhưỡng, ngay sau khi cái chết của lãnh tụ Kim Jong Il được loan báo hôm thứ Hai.

Được tặng giải Nobel Hòa bình vào năm 2002, cựu Tổng thống Mỹ Carter đã nhiều lần đến Bắc Triều Tiên để làm trung gian hòa giải giữa Washington và Bình Nhưỡng trên hồ sơ nguyên tử. Năm 2010, ông đã thành công trong việc giúp trả tự do cho một công dân Mỹ bị bắt vì xâm nhập Bắc Triều Tiên bất hợp pháp. Nhưng chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng Tư năm nay của ông Jimmy Carter cùng với ba cựu lãnh đạo ngoại quốc khác đã không mang lại kết quả đáng kể.

Hoa Kỳ, đồng minh của hai nước trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản, theo dõi rất sát các diễn biến tại Bắc Triều Tiên. Chính quyền Obama không chính thức phân ưu, nhưng Ngoại trưởng Hillary Clinton đã gởi lời « tưởng niệm và cầu nguyện » từ Hoa Kỳ đến nhân dân Bắc Triều Tiên. Hãng AFP dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, cho biết, Washington mong muốn làm việc với Bình Nhưỡng, sau khi thời kỳ quốc tang 13 ngày chấm dứt vào thứ Năm tới. Hoa Kỳ hy vọng tiếp tục cuộc thảo luận về vấn đề viện trợ lương thực, cũng như việc tái lập cuộc hội đàm sáu bên về hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Về phía Seoul, Tổng thống Lee Myung Bak, hôm nay, nhấn mạnh, Hàn Quốc không có thái độ thù địch với Bắc Triều Tiên. Từ sau khi cái chết của Chủ tịch Kim Jong Il được công bố, chính quyền Hàn Quốc đã cố gắng làm dịu bớt tình hình thường xuyên căng thẳng giữa hai nước Triều Tiên.
 
tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Hoa Kỳ (Mỹ) - Quốc tế
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.