vendredi 9 décembre 2011

Một nhà sư Tây Tạng tự thiêu qua đời

Bài đăng : Thứ sáu 09 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 09 Tháng Mười Hai 2011 
 
Ông Tenzin Phuntsok, cựu nhà sư Tây Tạng tự thiêu hồi đầu tháng để phản đối Trung Quốc, đã qua đời tại bệnh viện. Trung tâm vì nhân quyền và dân chủ tại Tây Tạng, một tổ chức nhân quyền có trụ sở ở Ấn Độ hôm nay (9/12) đã cho biết như trên.

Ông Tenzin Phuntsok, 46 tuổi, vốn trước đây là một nhà sư, đã qua đời hôm thứ Ba sau khi tự thiêu ngày 1/12 vì các vết thương quá nặng. Vụ tự thiêu của ông diễn ra sau một loạt các vụ tự thiêu khác của các nhà sư và ni cô Tây Tạng, nhằm phản kháng chính sách thống trị của Bắc Kinh. Tổ chức nhân quyền trên cho biết hiện không có tin tức gì về vợ ông Phuntsok, đã bị mất tích sau vụ tự thiêu trên.

Theo Tân Hoa Xã, Phuntsok là một nông dân, muốn tự sát sau khi bị bắt vì đốn cây trái phép hồi tháng trước. Nhưng Trung tâm vì nhân quyền và dân chủ tại Tây Tạng cho biết, ông đã phân phối các truyền đơn chỉ trích Bắc Kinh và hô to các khẩu hiệu chống Trung Quốc trước khi châm lửa tự thiêu.

Đây là vụ tự thiêu đầu tiên được biết đến tại vùng tự trị Tây Tạng, sau khi đã có chín nhà sư và hai ni cô tự thiêu ở Tứ Xuyên, một tỉnh có nhiều dân cư người Tây Tạng trong năm qua . Đa số các vụ tự thiêu diễn ra trước tu viện Kirti tại Tứ Xuyên, nơi đã trở thành điểm nóng để biểu lộ sự phẫn nộ trước sự đô hộ của Trung Quốc tại Tây Tạng.

tags: Tây Tạng - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111209-zbg-aun-fh-gnl-gnat-gh-guvrh-dhn-qbv
 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.