vendredi 2 décembre 2011

Linh mục chánh xứ Thái Hà và khoảng 20 giáo dân bị công an Việt Nam câu lưu

Bài đăng : Thứ sáu 02 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 02 Tháng Mười Hai 2011 
 
Sáng nay (2/12), các giáo dân và tu sĩ giáo xứ Thái Hà lại xuống đường lần thứ hai, đòi trả lại khu đất của tu viện Dòng Chúa Cứu Thế. Đây là cơ sở được chính quyền mượn làm bệnh viện từ lâu nhưng không trả. Công an Việt Nam câu lưu linh mục chánh xứ và khoảng hai chục giáo dân Thái Hà tham gia biểu tình.

Theo hãng tin Pháp AFP, hàng trăm người đã cố gắng tham gia tuần hành trước Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội để khiếu nại việc chính quyền tiến hành xây dựng một trạm xử lý nước thải tại khu đất trên. Luật sư Lê Quốc Quân đồng thời là giáo dân Thái Hà cho AFP biết, lực lượng an ninh đã can thiệp ngay lập tức. Linh mục chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Phượng và khoảng 20 giáo dân đã bị câu lưu, khi họ đang tập trung ở khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm.

Trang tin nuvuongcongly.net nói rằng, đại diện giáo xứ Thái Hà vào nộp đơn cho Ban tiếp dân của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, những người còn lại tuần hành. Sau đó khi họ đang trên đường về thì công an bao vây và bắt khoảng 30 người lên xe buýt, đưa về hướng Trại phục hồi nhân phẩm Lộc Hà, thuộc huyện Đông Anh, một số giáo dân khác bị đánh đập.

AFP nhắc lại, cuộc biểu tình trước đây vào ngày 18/11 tập hợp khoảng 150 giáo dân Thái Hà cũng đã bị giải tán nhưng không sử dụng đến bạo lực. Cũng liên quan đến hồ sơ trên, hồi năm 2008, tám giáo dân Thái Hà đã bị xử tù treo với tội danh gây rối trật tự công cộng, phá hoại tài sản.

Sau khi giành độc lập vào năm 1954, chính quyền cộng sản đã tịch thu nhiều tài sản của giáo hội công giáo Việt Nam. Vấn đề nhà đất luôn là điểm nóng giữa Hà Nội và Vatican, vốn không có quan hệ ngoại giao nhưng đã tiến hành những cuộc đối thoại quan trọng trong những năm gần đây. Giáo hội công giáo Việt Nam với sáu triệu tín đồ, đứng hàng thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ sau giáo hội Philippines.

tags: Tôn giáo - Việt Nam 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/ivrg-anz/20111202-yvau-zhp-punau-kh-gunv-un-in-xubnat-20-tvnb-qna-ov-pbat-na-ivrg-anz-pnh-yhh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.