mercredi 28 décembre 2011

Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết lên án Syria vi phạm nhân quyền

Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Mười Hai 2011 
 
Hôm 19/12 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết lên án chính quyền Damas đàn áp người biểu tình Syria cũng như các vụ vi phạm nhân quyền trong suốt 9 tháng qua nhằm cô lập thêm chế độ Assad. Cũng trong hôm qua, có thêm khoảng 100 người bị thiệt mạng tại nước này.

Nghị quyết đã được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua với 133 phiếu thuận, 11 phiếu chống, 43 vắng mặt, một tháng sau khi bản dự thảo nghị quyết do Anh, Pháp và Đức soạn thảo được Ủy ban Nhân quyền của Đại hội đồng tán thành. Nghị quyết này “Lên án chính quyền Syria vi phạm nhân quyền trầm trọng và thường xuyên, đặc biệt là giết người bừa bãi, lạm dụng vũ lực, sát hại những người biểu tình và các nhà đấu tranh bảo vệ nhân quyền”.

Trong khi đó bạo lực vẫn tiếp diễn tại Syria, hôm qua đã có đến 100 người bị thiệt mạng, theo các tổ chức nhân quyền. Khoảng 60 đến 70 binh sĩ đào ngũ đã bị bắn chết, và 40 thường dân bị các lực lượng chính phủ sát hại. Còn hôm nay, Tổng thống Bachar al-Assad đã ban hành một đạo luật trong đó những ai cung cấp vũ khí cho “bọn khủng bố” có thể lãnh án tử hình.

Trước đó cũng trong ngày hôm qua, Syria đã chấp nhận kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập, cho phép các quan sát viên ngoại quốc kiểm soát việc áp dụng thỏa thuận hòa bình do Liên đoàn này đưa ra, nhằm xúc tiến đối thoại chính trị. Tổng thư ký Liên đoàn cho biết phái đoàn đầu tiên sẽ đến Damas trong vòng ba ngày tới.
Ngoại trưởng Syria tuyên bố kế hoạch này có được sự ủng hộ của Nga, một trong những đồng minh hiếm hoi của Syria, và cho biết các quan sát viên chỉ được lưu lại một tháng tại nước này.

Phe đối lập Syria đã chỉ trích đây là kế hoãn binh của chính quyền Damas. Paris nhấn mạnh việc gởi quan sát viên chỉ là một phần trong kế hoạch giải quyết khủng hoảng, Berlin mong muốn chính quyền Syria tiến hành ngay lập tức các hành động để cụ thể hóa những lời hứa hẹn. Còn các vương quốc Ả Rập vùng Vịnh cũng yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các vụ đàn áp.

tags: Liên Hiệp Quốc - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự - Trung Cận Đông
 
http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20111220-yvra-uvrc-dhbp-en-atuv-dhlrg-yra-na-flevn-iv-cunz-auna-dhlra 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.