vendredi 16 décembre 2011

Fukushima : lò phản ứng hạt nhân đã nguội, nhưng cuộc chiến còn tiếp diễn

Bài đăng : Thứ sáu 16 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 16 Tháng Mười Hai 2011 
 
Hôm nay (16/12/2011), chính phủ Nhật tuyên bố các lò phản ứng bị hư hại do tai nạn ở nhà máy điện nguyên tử Fukushima, đã được làm nguội trong tình trạng ngừng hoạt động. Đây là giai đoạn quan trọng đánh dấu sự ổn định của nhà máy, nhưng Thủ tướng Nhật cảnh báo: "Cuộc chiến vẫn chưa chấm dứt ở đây".

Thủ tướng Yoshihiko Noda khẳng định trước báo chí: « Chúng tôi xác nhận về mặt kỹ thuật thì nước làm mát đã lưu thông thường trực, nhiệt độ ở đáy các lò phản ứng và bên trong hệ thống hiện được duy trì dưới 100 độ. Như vậy phóng xạ thoát ra bên ngoài có thể được giữ ở mức thấp, ngay cả trong trường hợp xảy ra tai nạn mới».

Lò phản ứng ngừng hoạt động ở trạng thái nguội là một trong những mục tiêu chủ yếu của giai đoạn hai trong kế hoạch được công ty Tepco vạch ra, nhằm xử lý thảm họa ở nhà máy điện nguyên tử Fukushima do trận động đất và sóng thần ngày 11/3 gây nên.

Phó chủ tịch Công ty Năng lượng Nguyên tử Nhật, Takashi Sawada nhấn mạnh, chính phủ và Tepco sử dụng cụm từ « dừng hoạt động ở trạng thái nguội » với nghĩa khác hẳn so với một lò phản ứng bình thường. Tại một nhà máy điện nguyên tử đang hoạt động, thì việc làm nguội và ngừng hoạt động cho phép tiến hành các thao tác bảo trì. Nhưng trong trường hợp Fukushima, tại 3 trên tổng số 6 lò phản ứng, các thanh nhiên liệu đã bị nóng chảy, làm thủng thành lò và rơi xuống đáy, thì không thể tự do can thiệp từ bên ngoài do nồng độ phóng xạ rất cao.

Chính phủ cũng công nhận, việc đạt đến hồi cuối của giai đoạn hai không có nghĩa là đã thoát ra được khủng hoảng. Thủ tướng Noda cảnh báo hãy còn rất nhiều thử thách, như việc tẩy độc trong khu vực và xử lý các đống đổ nát. Ông Noda hứa hẹn, chính quyền sẽ tập trung nỗ lực cho đến khi nào dỡ bỏ được các lò phản ứng bị tai nạn – một nhiệm vụ phức tạp có thể kéo dài từ 30 đến 40 năm.

Cơ quan An ninh Nguyên tử cho rằng hiện nay nhà máy điện này đang trong tình trạng tương đối ổn định, và sắp tới phải tiếp tục giảm thải phóng xạ, bảo đảm an toàn nhà máy và chuẩn bị cho việc tháo dỡ.

tags: Châu Á - Hạt nhân - Nhật Bản - Theo dòng thời sự
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111216-aung-ona-ynz-athbv-qhbp-pnp-yb-cuna-hat-ov-gnv-ana-b-aun-znl-qvra-athlra-gh-shxhfuvz 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.