lundi 19 décembre 2011

Bão tại Philippines : hơn 400 người chết, 100.000 người sơ tán

Bài đăng : Thứ bảy 17 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 17 Tháng Mười Hai 2011
 
Trận bão Washi tràn vào Philippines làm 440 người thiệt mạng và 100.000 người phải đi sơ tán. Đảo Mindanao bị thiệt hại nặng nhất với hơn 200 người chết.

Tổng thư ký Chữ Thập Đỏ Philippines, Gwen Pang cho biết đảo Mindanao bị thiệt hại nặng nề nhất. Tại Cagayan thuộc Oro, một trong những cảng chính của đảo, có 215 người chết, và 144 người khác bị thiệt mạng tại thành phố Iligan ở gần đó. Chỉ riêng hai thành phố này đã có 375 người bị mất tích. Ngoài ra theo Cơ quan nhà nước phụ trách về vấn đề thiên tai, còn có 5 trẻ vị thành niên bị thiệt mạng do đất lở.

Đại tá Leopoldo Galon cho biết có những ngôi làng bị cuốn trôi toàn bộ ra biển vì nước lũ dâng lên rất nhanh, số nạn nhân thiệt mạng có thể lên đến hàng trăm. Ông nói thêm là chưa từng thấy những cảnh tượng như thế, và trận bão này rất có thể còn lớn hơn cả cơn bão Ondoy hay còn gọi là Ketsana đã ập vào Manila năm 2009 làm cho 464 người chết. Gần hai ngàn người bị nước lụt cuốn đi đã được các đơn vị cứu hộ của quân đội cứu được, với các phương tiện như xe tải, tàu bè hoặc trực thăng.

Những hình ảnh trên truyền hình cho thấy những xác chết phủ đầy bùn, những chiếc xe hơi nằm chồng lên nhau, những ngôi nhà bị phá hủy. Trực thăng và tàu liên tục hoạt động cứu hộ trên biển, tìm kiếm những người sống sót và vớt xác các nạn nhân. Các nhân viên cứu hộ đã cứu sống được 15 người bị cuốn trôi ra biển.

Thị trưởng Iligan cho biết đa số người dân vẫn còn đang ngủ khi nước lụt dâng lên. Bị bất ngờ vì nước lên quá nhanh – hơn 1 mét chỉ trong một tiếng đồng hồ - họ chỉ kịp trèo lên mái nhà. Kênh truyền hình GMA chiếu cảnh một gia đình thoát ra được bằng lối cửa sổ nhưng lại bị dòng nước cuốn đi.

Chính quyền Philippines nói rằng trận bão đã khiến 100.000 người phải đi sơ tán, hiện đang tạm trú tại khoảng hơn một chục địa điểm ở hai thành phố trên.

Hàng năm Philippines phải hứng chịu khoảng hai chục trận bão. Trong tháng 9/2011 hai cơn bão Nesat và Nalgae đã làm cho hàng trăm người chết.

tags: Châu Á - Philippines - Thiên tai
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111217-onb-gnv-cuvyvccvarf-tna-200-athbv-purg-in-100000-athbv-fb-gna 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.