jeudi 17 novembre 2011

Trung Quốc : Sẽ ngăn chặn các thông tin « có hại » trên internet


Bài đăng : Chủ nhật 06 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 06 Tháng Mười Một 2011 
 
Hôm nay (6/11) báo chí chính thức Trung Quốc cho biết, lãnh đạo của các tập đoàn chủ chốt có liên quan đến internet đã cam kết sẽ ngăn chặn « việc phổ biến các thông tin có hại » trên mạng. Cam kết này được đưa ra trong một hội nghị kéo dài ba ngày về chủ đề trên, do Nhà nước đứng ra tổ chức.

Theo Tân Hoa Xã, những người đứng đầu khoảng bốn mươi công ty, trong đó có tập đoàn nổi tiếng Alibaba chuyên về thương mại trên mạng, tập đoàn truyền thông Sina sở hữu trang mạng Tân Lãng, công cụ tìm kiếm Baidu tức Bách Độ, đã tham gia vào cuộc hội thảo do cơ quan nhà nước phụ trách về thông tin trên internet tổ chức.

Các nhà lãnh đạo của các công ty trên đã đạt đến một « thỏa thuận » nhằm « bảo vệ » việc phổ biến các thông tin tích cực trên mạng, và « củng cố vấn đề tự quản và tự giữ kỷ cương ». Họ cũng cam kết sẽ « kiên quyết ngăn chặn các tin đồn, các trang khiêu dâm, những hoạt động gian lận trên internet, và việc phổ biến bất hợp pháp các thông tin có hại », để internet trở thành « một nơi hội tụ tích cực và tốt đẹp cho đời sống tinh thần ».

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Kỹ thuật Thông tin Miêu Vu (Miao Wei) đã ra lệnh cho các công ty trên đây tăng cường đầu tư cho việc giám sát mạng lưới. Điều này cho thấy chính quyền Bắc Kinh ngày càng lo ngại trước ảnh hưởng của internet, tại một đất nước mà các phương tiện truyền thông đại chúng đều bị kiểm soát rất chặt chẽ.

Hồi cuối tháng 10, nhà cầm quyền Trung Quốc cũng đã ra lệnh củng cố việc kiểm soát internet, đặc biệt là các mạng xã hội, để ngăn cản việc đưa ra các « tin đồn » và những chuyện « dung tục ». Hãng tin AFP ghi nhận, Bắc Kinh thường dùng từ « tin đồn » để nói về những lời chỉ trích chính quyền trên internet.

Số lượng người tham gia các mạng xã hội ngày càng đông đảo đã làm Bắc Kinh lo sợ, vì hiện có trên 500 triệu người Trung Quốc sử dụng internet. Không gian mạng đã trở thành nơi chốn ưu tiên để người dân Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ trước tình trạng lạm dụng quyền lực và bất công.

tags: Châu Á - Internet - Nhân quyền - Pháp luật - Trung Quốc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.