jeudi 17 novembre 2011

Trung Quốc : nhập khẩu nông sản đứng hàng đầu thế giới vào thập kỷ tới

Bài đăng : Thứ hai 07 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 07 Tháng Mười Một 2011 
 
Đối mặt với tình hình diện tích đất trồng trọt bị giảm sút, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia phải nhập khẩu nông sản nhiều nhất thế giới trong vòng 5 đến 10 năm nữa. Đó là nhận định của các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, được tờ Beijing Times đưa lại hôm nay (7/11).

Tuy không nói rõ các loại nông sản nào sẽ phải nhập khẩu, nhưng hiện nay Trung Quốc đã là nhà nhập khẩu hàng đầu về đậu nành và bông vải, thịt heo. Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ bắp đứng thứ nhì thế giới, và đang ngày càng tăng lượng đường nhập khẩu. Tuy vậy, Bắc Kinh cũng mong muốn sẽ tự cung tự cấp được các loại ngũ cốc trong 5 năm tới.

Theo các nhà nghiên cứu trên đây, thì sản xuất nông nghiệp ở Trung Quốc ở mức thấp, diện tích canh tác trên đầu người không đến 40% so với mức trung bình trên thế giới. Bên cạnh đó là cơ cấu tổ chức kém phát triển, nông nghiệp thiếu sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về sản phẩm nông nghiệp, COFCO - công ty nhà nước kinh doanh nông sản lớn nhất của Trung Quốc - đã dành đến 10 tỉ đô la cho việc mua lại cổ phần các công ty nước ngoài trong 5 năm tới. Tờ China Daily cho biết, chủ yếu sẽ mua các công ty ở Hoa Kỳ, Úc và Đông Nam Á.

Tờ báo trích lời một thành viên hội đồng quản trị của công ty COFCO nói rằng, vì nguồn nông sản hạn chế nên phải tìm kiếm ở bên ngoài. Trong vòng 10 năm tới, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc sẽ tăng rất mạnh, nhất là gia cầm, thịt, trứng và sản phẩm từ sữa. Hồi tháng Bảy, COFCO đã mua đến 99% công ty đường của Úc Tully Sugar và trước đó vào năm 2008, đã mua gần 5% cổ phần Smithfield Foods, nhà sản xuất thịt heo hàng đầu của Mỹ.

tags: Châu Á - Kinh tế - Theo dòng thời sự - Thực phẩm - Thương mại - Trung Quốc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.