jeudi 17 novembre 2011

Trung Quốc: 1/10 đất trồng nhiễm kim loại nặng

Bài đăng : Thứ hai 07 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 07 Tháng Mười Một 2011 
 
Báo chí Trung Quốc hôm nay (7/11) đưa tin, theo một cuộc điều tra chính thức thì có đến khoảng 1/10 diện tích đất trồng trọt ở Trung Quốc bị ô nhiễm bởi các loại kim loại nặng.

Kỹ sư trưởng của Bộ Bảo vệ Môi trường cho biết, vấn đề mà Trung Quốc đang phải đối mặt là sự hiện diện của kim loại nặng trong đất nông nghiệp vượt quá giới hạn. Các loại chì, thủy ngân, cadmium độc hại trong lòng đất bị thẩm thấu vào nước tưới.

Các vụ nhiễm độc kim loại nặng xảy ra thường xuyên tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Chỉ riêng trong tháng Giêng và tháng Hai năm nay, đã có 11 trường hợp, trong đó có 9 ca máu bị nhiễm độc chì. Sự hiện diện của chì trong máu đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em, có thể làm chậm tăng trưởng cũng như thiểu năng tâm thần.

Quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng của Trung Quốc trong vòng 30 năm qua thường gây nguy hại cho môi trường. Do vậy gần đây đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình của dân chúng đòi đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm. Hồi tháng Chín tại thành phố Hải Trữ thuộc tỉnh Chiết Giang ở miền đông, theo đòi hỏi của hàng trăm người biểu tình, một nhà máy sản xuất các bảng năng lượng mặt trời thải ra môi trường chất fluorua ở mức cao, đã phải tạm đóng cửa. Trước đó vào tháng Tám, tại Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh ở miền đông bắc, 12.000 người đã biểu tình đòi đóng cửa một phức hợp hóa dầu ở ven biển, và yêu sách của họ cũng đã được thỏa mãn.

tags: Châu Á - Môi trường - Nông nghiệp - Ngư nghiệp - Trung Quốc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.