jeudi 17 novembre 2011

Tổng thống Israel cảnh báo có thể tấn công Iran

Bài đăng : Chủ nhật 06 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 06 Tháng Mười Một 2011 
 
Tổng thống Israel, ông Shimon Peres hôm qua (5/11) đã cảnh báo là việc tấn công Iran “ngày càng có khả năng trở thành hiện thực”. Ông Peres tuyên bố đã như trên, vào thời điểm Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) sắp công bố báo cáo về chương trình hạt nhân Iran.

Trả lời một kênh truyền hình tư nhân Israel, Tổng thống Peres khẳng định : « Cơ quan phản gián của nhiều nước khác nhau đang quan sát Iran đã tỏ ra lo ngại, và đề nghị chính quyền nước họ nên cảnh báo việc Iran sẵn sàng chế tạo bom nguyên tử ».

Lời tuyên bố này được đưa ra trong lúc AIEA sẽ công bố vào ngày 8/11 tới một bản báo cáo về chương trình nguyên tử của Iran, mà các chuyên gia Israel cho là « đáng báo động ».

Trong cuộc trả lời phỏng vấn một đài phát thanh của nhà nước sáng nay, ông Shimon Peres nói : « Theo các dấu hiệu ban đầu, thì AIEA đang nắm trong tay các bằng chứng cho thấy Iran sắp chế tạo được vũ khí hạt nhân, cho dù Teheran vẫn chối cãi ». Ông nói thêm, cho đến nay, AIEA vẫn chưa khẳng định, vì từ trước tới giờ chưa có bằng cớ xác đáng, nhưng nếu bản báo cáo này được công bố thì không có gì còn nghi ngờ nữa cả.

Trong những ngày gần đây, giả thiết một cuộc tấn công phòng vệ từ phía Israel vào các cơ sở nguyên tử của Iran đã lại được nêu ra, khi nội dung một cuộc tranh luận đang làm chia rẽ các thành viên chính phủ Netanyahu được cố ý tiết lộ cho báo chí.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak hôm thứ Hai đã cải chính thông tin cho là ông đã cùng với Thủ tướng Benjamin Netanyahu quyết định tấn công Iran. Nhưng ông Barak nói thêm : « Có thể xảy ra các tình huống tại Trung Đông khiến cho Israel phải tự bảo vệ các lợi ích sống còn của mình, không chờ đợi sự hỗ trợ của các lực lượng trong và ngoài khu vực ».

Theo nhật báo Haaretz, đại đa số trong 15 thành viên của bộ phận phụ trách an ninh Israel hiện chống lại việc tấn công Iran. Nhiều nhân vật có trách nhiệm ở Tel Aviv nhấn mạnh là Israel không thể tự mình hành động nếu không phối hợp với Hoa Kỳ, cũng như nếu không được Washington bật đèn xanh. Theo một cuộc thăm dò, thì dư luận Israel cũng đang bị chia rẽ, với 41% ủng hộ và 39% chống đối việc tấn công các cơ sở nguyên tử của Iran.

Trong khi chờ đợi, Israel hôm thứ Năm đã tiến hành một cuộc diễn tập phòng vệ rộng rãi, với tình huống giả định là Tel Aviv bị hỏa tiễn tấn công. Israel cũng đã bắn thành công một hỏa tiễn đạn đạo trang bị một hệ thống phản lực mới. Báo chí nước này cho biết trong những ngày gần đây đã có 14 phi cơ Israel tham gia tập trận với không quân Ý tại Sardaigne (Ý) để tập luyện các phi vụ đường dài.

tags: Hạt nhân - Iran - Israel - Nguyên tử - Quân sự - Quốc tế - Theo dòng thời sự
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.