jeudi 17 novembre 2011

Tổ chức Minh bạch Quốc tế : Các công ty Nga và Trung Quốc hối lộ nhiều nhất

Bài đăng : Thứ tư 02 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 02 Tháng Mười Một 2011 
 
Theo một công trình nghiên cứu của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) được công bố hôm nay 2/11/2011, các công ty Nga và Trung Quốc đưa hối lộ nhiều nhất trong các hoạt động xuyên quốc gia. Theo Minh bạch Quốc tế, chống tham nhũng phải là ưu tiên hàng đầu của khối G20 sẽ họp tại Cannes, Pháp trong tuần này.

Tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Đức đã đưa ra chỉ số về Tham nhũng của các nước xuất khẩu năm 2011, trong đó xếp hạng 28 nền kinh tế quan trọng nhất thế giới về vấn đề đưa hối lộ trong các hoạt động ở ngoại quốc. Các công ty của Nga và Trung Quốc, vốn đã đầu tư 120 tỉ đô la Mỹ ra nước ngoài trong năm 2010, đứng đầu danh sách chuyên hối lộ, còn các công ty của Thụy Sĩ và Hà Lan được xem là ít chịu chi hoa hồng nhất.

Theo bản báo cáo này thì Nga được 6,1 điểm, có tiến bộ so với chỉ số của năm 2008 là 5,9 điểm, còn Trung Quốc vẫn giữ nguyên chỉ số 6,5. Tuy vậy Tổ chức Minh bạch Quốc tế cũng nhấn mạnh đến cố gắng của hai nước trên trong việc đấu tranh chống lại các ý đồ hối lộ từ các đơn vị kinh doanh.

Các chỉ số trên đây dựa vào câu trả lời của 3.000 lãnh đạo công ty thuộc 28 nước phát triển và đang phát triển, được chọn lựa để khảo sát theo khối lượng nhập khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài, trên 19 lãnh vực hoạt động. Lãnh vực xây dựng và công chánh được xem là tham nhũng nhiều nhất, tiếp theo là khu vực dịch vụ và bất động sản. Còn nông nghiệp là lãnh vực ít có mưu toan hối lộ nhất. Tiền hối lộ được đưa cho các viên chức liên quan để có thể thắng thầu, trốn tránh các quy định, đẩy nhanh các thủ tục của chính phủ hoặc gây ảnh hưởng nhằm đưa ra được các chính sách nhà nước có lợi cho mình.

Chủ tịch Tổ chức Minh bạch Quốc tế, bà Huguette Labelle tuyên bố : « Các chính phủ khối G20 sẽ họp tại Cannes tuần này cần xem vấn nạn hối lộ xuyên quốc gia là ưu tiên hàng đầu và là vấn đề khẩn cấp ». Theo bà thì : « Các quy định mới của G20 cần đảm bảo cho một nền kinh tế thế giới công bằng hơn, rộng mở hơn, tạo điều kiện cho một sự phục hồi bền vững, và sự ổn định cho tăng trưởng trong tương lai ».

tags: Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.