jeudi 17 novembre 2011

Thủ tướng Pháp công bố kế hoạch khắc khổ, tiết kiệm 7 tỉ euro

Bài đăng : Thứ hai 07 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 07 Tháng Mười Một 2011 
 
Hôm nay (7/11), Thủ tướng Pháp François Fillon đã công bố kế hoạch thắt lưng buộc bụng lần thứ hai, với 7 tỉ euro cắt giảm trong năm tới để tránh nguy cơ nước Pháp mất khả năng chi trả. Trong số các biện pháp chính được đưa ra có việc đẩy nhanh cải cách hưu bổng, tạm tăng thuế thêm các tập đoàn lớn.

Kế hoạch bổ sung này, được đưa ra chưa đầy ba tháng sau kế hoạch khắc khổ lần thứ nhất, nhắm đến mục tiêu tiết kiệm 7 tỉ euro trong năm 2012 và 17,4 tỉ euro trong giai đoạn từ 2012-2016. Ngân sách năm 2012 cũng bị cắt xén rất nhiều trước khi trình lên Quốc hội phê chuẩn, đây là một sự kiện hiếm thấy.

Theo Thủ tướng Pháp, thì nguy cơ vỡ nợ không còn trừu tượng nữa, và cần khẩn cấp « thoát ra khỏi vòng xoáy nguy hiểm của nạn kinh tế đình trệ, nợ nần và thiếu tính cạnh tranh ». Ba nguyên tắc được đưa ra là : theo một lộ trình ba năm, không làm hại đến động cơ phục hồi kinh tế, và những người giàu cùng với các tập đoàn lớn phải đóng góp nhiều hơn.

Trong số các biện pháp chủ yếu, có việc tăng thuế trị giá gia tăng (TVA) từ 5,5% lên 7%, trừ các mặt hàng thực phẩm, năng lượng và dịch vụ cho người tàn tật. Lịch trình cải cách chế độ hưu trí năm nay sẽ được siết chặt, và việc kéo dài tuổi về hưu theo luật định sẽ được áp dụng từ năm 2017 thay vì 2018, giúp tiết kiệm khoảng 4,4 tỉ euro từ nay đến 2016. Thuế công ty đối với các tập đoàn lớn có doanh số trên 250 triệu euro sẽ tạm tăng 5% trong hai năm 2012 và 2013. Các chủ trương giảm thuế nhằm khuyến khích xây dựng nhà mới chẳng hạn cũng sẽ bị hủy bỏ.

Một số biện pháp khác mang tính biểu tượng cũng đã được đề nghị. Chẳng hạn như việc đóng băng lương của Tổng thống và các bộ trưởng, cho đến khi đạt được thăng bằng ngân sách. Thủ tướng Pháp cũng kêu gọi lãnh đạo của 40 tập đoàn lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán nên hành động tương tự.
Một cách tổng quát, chi tiêu ngân sách sẽ bị cắt giảm thêm 500 triệu euro trong năm tới, nhằm tiết kiệm được thêm 1,5 tỉ euro so với năm 2011.

Kế hoạch khắc khổ trên đây được Tổng thư ký đảng UMP cánh hữu cầm quyền Jean-François Copé đánh giá là một chương trình đầy tham vọng và can đảm, nhằm đối phó với những khó khăn trước mặt. Các đảng cánh tả thì tố cáo là đầy bất công, sẽ tạo ra bất ổn kinh tế và xã hội. Còn các công đoàn thì cho đây là một sự tấn công trực diện vào giới lao động, và một số công đoàn đang liên lạc với nhau để chuẩn bị những hành động phản kháng.

tags: Khủng hoảng - Kinh tế - Ngân sách - Pháp - Tài chính
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.