dimanche 27 novembre 2011

Thái Lan: Bộ trưởng Tư pháp bị kiến nghị bất tín nhiệm


Bài đăng : Chủ nhật 27 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 27 Tháng Mười Một 2011



Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Pracha Promnok, người chịu trách nhiệm về các hoạt động cứu trợ lũ lụt, đang phải đối mặt với bản kiến nghị bất tín nhiệm do phe đối lập đưa ra hôm nay, 27/11/2011. Đảng Dân chủ đối lập lên án ông Pracha vì nạn tham nhũng và quản lý tồi.

Trận lụt lịch sử kể từ nửa thế kỷ qua đã làm trên 600 người chết tại Thái Lan, nay đã có ảnh hưởng lên chính trường nước này. Trong nhiều tuần qua, chính quyền đã tỏ ra thiếu tổ chức, bị chia rẽ và đôi khi có những tuyên bố trái ngược. Là giám đốc Trung tâm Cứu hộ Quốc gia (FROC), bộ trưởng Tư pháp là mục tiêu bị trực tiếp nhắm đến trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm có thể sẽ diễn ra vào ngày mai, trước khi bế mạc kỳ họp Quốc hội vào thứ Ba tới.

Theo đại biểu đảng Dân chủ Jurin Laksanavisit thì các quỹ cứu trợ lũ lụt của nhà nước và tư nhân đều bị ăn chận. Đại biểu này tuyên bố trước Quốc hội : « Tầm cỡ của nạn lụt không chỉ từ hiện tượng thiên nhiên, mà còn do FROC đã thất bại trong việc đối phó với tình hình ». Một đại biểu khác cũng của đảng Dân chủ là Apirak Kosayothin chỉ trích : « Chính phủ đã không bổ nhiệm đúng người nắm giữ các trọng trách, khiến cho việc cứu trợ nạn nhân lũ lụt hết sức chậm chạp và không hiệu quả ».

Bộ trưởng Tư pháp Pracha bác bỏ các lời kết tội tham nhũng và cho rằng các dân biểu của đảng Puea Thai đang cầm quyền đã làm việc không ngơi nghỉ để giúp người dân đối phó với lũ lụt.

Nhưng bản kiến nghị bất tín nhiệm trên còn nhắm vào toan tính ân xá cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra hiện đang lưu vong. Đại biểu Jurin nói rằng phe đối lập không còn có thể tin tưởng ông Pracha, sau khi « văn phòng bộ Tư pháp bí mật đưa ra dự thảo đề nghị Quốc vương ân xá, mà chúng tôi tin rằng nhằm để giúp một người ». Bộ trưởng Tư pháp phản bác rằng kế hoạch ân xá không có gì sai trái, và không vì lợi ích của một nhân vật đặc biệt nào.

Theo báo chí Thái Lan, chính phủ đã đề nghị Quốc vương thông qua một sắc lệnh ân xá, nhờ đó ông Thaksin vốn bị bản án hai năm tù vào năm 2008 vì tội trốn thuế, sẽ được quay lại Bangkok. Cho dù cả ông Thaksin lẫn chính phủ đều đính chính, nhưng phe đối lập vẫn tin rằng bộ trưởng Tư pháp đã mưu toan lừa dối dư luận.

Xin nhắc lại, sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 7 năm nay, đảng Puea Thai của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatha đã lên nắm quyền thay đảng Dân chủ. Bà Yingluck Shinawatha, em gái ông Thaksin trở thành thủ tướng Thái Lan, mà theo dư luận thì bà chỉ là con rối của ông anh. Bản thân bà Yingluck cũng bị chỉ trích về năng lực điều hành đất nước trong trận lũ lụt mới đây.


http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111127-gunv-yna-ob-gehbat-gh-cunc-ov-xvra-atuv-ong-gva-auvrz
TAGS: CHÂU Á - CHÍNH TRỊ - THÁI LAN



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.