jeudi 17 novembre 2011

Ông Lucas Papademos được chỉ định làm thủ tướng Hy Lạp

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Mười Một 2011 
 
Cựu phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, ông Lucas Papademos, 64 tuổi, vốn chủ trương gắn bó với khu vực đồng euro, vào trưa nay (10/11) đã được tổng thống Hy Lạp đề cử làm tân thủ tướng, với nhiệm vụ thành lập chính phủ liên minh.

Bản thông cáo được đưa ra sau hơn bốn tiếng đồng hồ thương lượng giữa đa số cánh tả và đối lập cánh hữu cho biết: “Theo đề nghị của các đảng chính trị, tổng thống đã giao cho ông Lucas Papademos đứng ra thành lập chính phủ mới”. Thông cáo này cũng nói thêm, tân chính phủ có nhiệm vụ thực hiện các quyết định đã đưa ra trong Hội nghị Thượng đỉnh các nước khu vực đồng euro ngày 26/10.

Tân thủ tướng Papademos tuyên bố: “Tôi tin rằng sự tham gia của Hy Lạp vào khu vực đồng euro là một bảo đảm cho sự ổn định tiền tệ, một nhân tố cho sự thịnh vượng kinh tế, và cho dù có những khó khăn, cũng sẽ hỗ trợ được cho việc vực dậy nền kinh tế quốc gia”.

Ông Lucas Papademos vốn giữ chức phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu từ năm 2002 đến 2010, cũng đã từng là thống đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp. Các chủ nợ của Hy Lạp là Liên Hiệp Châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đòi hỏi đất nước đang trên bờ vực phá sản này cần có một giải pháp chính trị rõ ràng. Sự chọn lựa một chuyên gia tài chính có chủ trương hội nhập châu Âu làm thủ tướng mới, sau bốn ngày thương thảo căng thẳng, đã mang lại những phản ứng tích cực từ các đối tác châu Âu.

Tuy nhiên, Hy Lạp vẫn chưa đề ra thời điểm cụ thể cho cuộc bầu cử trước thời hạn do phe đối lập đòi hỏi trước đây. Trong số các vấn đề cần được làm rõ, còn có tỉ lệ các đại biểu đối lập cánh hữu trong tân chính phủ, cũng như việc đề cử bộ trưởng Tài chính, vốn rất quan trọng trong tiến trình thương lượng tái cấu trúc nợ trong tương lai.

tags: Châu Âu - Chính trị - Hy Lạp
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.