jeudi 17 novembre 2011

Nhật lo ngại xảy ra phản ứng phân rã mới tại Fukushima

Bài đăng : Thứ tư 02 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 02 Tháng Mười Một 2011 
 
Hôm nay (2/11/2011), tập đoàn Tepco loan báo bắt đầu bơm hỗn hợp nước và a-xít boric vào một trong các lò phản ứng bị nghi là có thể diễn ra các phản ứng phân rã nguyên tử mới. Cụ thể, đó là lò phản ứng số 2 của nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi, đã bị thiệt hại nặng nề do động đất và sóng thần hôm 11/3.

Phát ngôn viên tập đoàn Tepco, Hiroki Kawamata, cho biết : « Chúng tôi không loại trừ khả năng có một phản ứng phân rã nguyên tử cục bộ », và nói thêm, việc bơm hỗn hợp trên vào chỉ là biện pháp phòng ngừa.
Phản ứng phân rã nguyên tử là một tiến trình xảy ra trong các lò phản ứng hạt nhân, nhưng dưới sự kiểm soát, và trường hợp ở Fukushima thì không phải như thế. Tuy vậy Tepco khẳng định, nhiệt độ và áp suất bên trong lò phản ứng cũng như mức độ phóng xạ không có thay đổi lớn.

Xin nhắc lại, ba trong số sáu lò phản ứng, của nhà máy điện nguyên tử Fukushima Daiichi, và bồn nước làm nguội của lò phản ứng thứ tư, đã bị hư hại do tai họa động đất và sóng thần ngày 11/3. Thiên tai này đã làm mất điện, khiến cho hệ thống làm nguội ngưng hoạt động.

Người ta bắt đầu lo ngại phản ứng phân rã nguyên tử lại tái khởi động, từ khi phát hiện ra được khí xenon 133 và 135, hai loại khí được sản sinh khi xuất hiện phản ứng phân rã. Các chất này có tác động phóng xạ khá ngắn – với xenon 133 là 5 ngày, còn với xenon 135 là 9 giờ, cho thấy phản ứng phân rã chỉ vừa mới xảy ra không lâu.

Một chuyên gia Pháp cho hãng tin AFP biết: « Vào lúc này rất khó phân tích chính xác chuyện gì sẽ diễn ra, vì không ai biết được nhiên liệu bị tan chảy trong các lò phản ứng sau thảm họa 11/3, hiện đang ở trong những điều kiện nào, ở đâu và dưới hình dạng nào ».

Sự cố mới này xảy ra trong lúc nhiệt độ ở đáy lò đã được đưa trở lại ở dưới mức 100°C, sau nhiều tháng trời nỗ lực làm mát các lò phản ứng. Đây là điều kiện tất yếu để đạt đến mục tiêu làm nguội hoàn toàn được các lò từ nay cho đến cuối năm.

tags: Châu Á - Hạt nhân - Nhật Bản - Theo dòng thời sự

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.