jeudi 17 novembre 2011

Mỹ quan ngại về lò hạt nhân nước nhẹ của Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Mười Một 2011 
 
Hôm qua (15/11) Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về việc Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ cho vận hành một lò phản ứng nguyên tử sử dụng nước nhẹ do Bình Nhưỡng tự sản xuất. Các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong những năm gần đây đã gây lo ngại, nhất là khi đàm phán sáu bên vẫn chưa thể tái lập.

Ông Mark Toner, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố, chương trình nguyên tử Bắc Triều Tiên và việc xây dựng lò phản ứng trên là “vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cũng như các cam kết của Bình Nhưỡng trong bản tuyên bố chung năm 2005”.

Xin nhắc lại, hãng thông tấn chính thức Bắc Triều Tiên hôm 10/11 đã loan báo sắp đưa vào vận hành một lò phản ứng nguyên tử chạy bằng nước nhẹ do chính nước này thiết kế và sản xuất. Thông báo này được đưa ra một năm sau khi Bình Nhưỡng hé lộ việc xây dựng lò phản ứng trên.

Các lò phản ứng nguyên tử sử dụng nước nhẹ thường được dùng trong mục đích dân sự, và các chuyên gia cho rằng rất khó sử dụng để trích xuất plutonium nhằm sản xuất vũ khí nguyên tử. Tuy vậy, các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong những năm gần đây đã gây ra nhiều lo ngại, nhất là khi cuộc thương lượng sáu bên về hồ sơ này đến nay vẫn chưa thể tái lập.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hoa Kỳ - Quốc tế
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.