jeudi 17 novembre 2011

Một trụ sở cơ quan tình báo Syria bị tấn công

Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Mười Một 2011 
 
Hôm nay (16/11/2011), lần đầu tiên một trung tâm thuộc cơ quan tình báo Syria ở gần Damas đã bị các quân nhân ly khai tấn công. Sự kiện này diễn ra chỉ vài giờ trước hội nghị của Liên đoàn Ả Rập bàn về hồ sơ Syria, và quốc tế đang gia tăng áp lực lên chế độ của Tổng thống Assad.

Theo Ủy ban Điều phối Địa phương (LCC), tổ chức đối lập chuyên điều phối các cuộc biểu tình chống chính phủ Syria, cuộc tấn công trên đây diễn ra vào sáng sớm, do “Quân đội Syria Tự do” tiến hành. Lực lượng này được đại tá Riad al-Assad, một sĩ quan ly khai đang tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ huy, đã dùng rốc-kết và lựu đạn đánh vào trung tâm tình báo hàng không ở cửa ngõ thủ đô Damas.

Tổ chức Quan sát Syria về Nhân quyền (OSDH) có trụ sở tại Anh cũng xác nhận thông tin trên. Lực lượng “Quân đội Syria Tự do” cũng loan báo việc thành lập một hội đồng quân sự lâm thời nhằm lật đổ chế độ, bảo vệ người dân và phòng ngừa tình trạng hỗn loạn.

Vụ tấn công trên đây xảy ra chỉ vài tiếng đồng hồ, trước khi Liên đoàn Ả Rập nhóm họp tại Rabat để thông qua quyết định loại trừ Damas khỏi các hoạt động của tổ chức này. Quyết định trên đã được sự đồng thuận của 18/22 thành viên Liên đoàn hôm 12/11. Chế độ Assad cũng bị đe dọa trừng phạt do không chịu áp dụng kế hoạch của các nước Ả Rập nhằm chấm dứt bạo lực, trả tự do cho những người biểu tình bị cầm tù, và triệt thoái lực lượng vũ trang khỏi các thành phố.

Hôm qua, truyền hình nhà nước Syria đã loan báo việc trả tự do cho “1.180 tù nhân có liên can đến các sự kiện ở Syria, tay không bị vấy máu”. Nhưng Bộ Ngoại giao Syria lại khẳng định là Damas sẽ không tham gia vào hội nghị của Liên đoàn Ả Rập, cũng như một hội nghị giữa các nước Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra trong hôm nay tại Rabat.

Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn hội nghị Liên đoàn Ả Rập sẽ “gởi một thông điệp mạnh mẽ đến ông Assad, cần phải có một sự chuyển đổi dân chủ và chấm dứt sử dụng bạo lực chống lại nhân dân”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã cổ vũ việc quốc tế gia tăng áp lực lên chế độ Assad, cụ thể là việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định trừng phạt Syria.

Hôm qua Ankara đã ngưng hợp tác với Damas trong việc khai thác dầu hỏa, và cho biết có thể xem xét lại việc cung cấp điện. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay tuyên bố trước khi khai mạc Diễn đàn Hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ - Ả Rập là “Chế độ Syria sẽ phải trả giá rất đắt những việc đã làm”. 

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé hôm nay cho biết, các vụ bạo lực mới tại Syria đã khiến cho Pháp phải đóng cửa hai lãnh sự quán, các cơ sở văn hóa cũng như triệu hồi đại sứ Pháp tại Damas về nước. Trước đó vào đầu tuần, Quốc vương Abdallah đệ nhị của Jordanie là lãnh tụ Ả Rập đầu tiên kêu gọi ông Assad nên từ chức, còn hoàng tử Ả Rập Xê Út Turki al-Faiçal cho rằng sự ra đi của Tổng thống Assad là không thể tránh khỏi. Về phía Liên hiệp châu Âu đã mở rộng số nhân vật chế độ Syria bị trừng phạt lên 18 người, và phong tỏa các món vay từ châu Âu.

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.