jeudi 17 novembre 2011

Một người Trung Quốc toan tự thiêu ở Thiên An Môn

Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Mười Một 2011
 
Một người đàn ông Trung Quốc toan tự thiêu tại quảng trường Thiên An Môn - trung tâm Bắc Kinh, địa điểm được cả thế giới biết đến qua vụ đàn áp đẫm máu sinh viên biểu tình vào tháng 6/1989. Vụ tự thiêu này xảy ra vào cuối tháng 10, nhưng đến nay (17/11) Bắc Kinh mới công nhận vì đã bị báo chí Anh tiết lộ.

Trong bản thông báo, Sở Công an thành phố cho biết, hôm 21/10/2011 vào khoảng 11 giờ, một người đàn ông họ Vương đã tiến gần Kim Thủy Kiều - chiếc cầu bằng đá cẩm thạch dẫn đến Tử Cấm Thành, nằm phía bắc quảng trường Thiên An Môn - và bất ngờ châm lửa vào quần áo mình. Các nhân viên công an có mặt tại đó đã dập tắt lửa chỉ trong hơn một chục giây sau.

Theo tờ báo duy nhất có đề cập đến vụ này là tờ Global Times của nhà nước, thì vụ tự thiêu đầu tiên kể từ hàng chục năm qua tại Thiên An Môn, là không mang tính chính trị. Xin nhắc lại, cái tên của quảng trường nổi tiếng biểu trưng cho quyền lực chính trị của Bắc Kinh, cho đến nay vẫn bị kiểm duyệt, không thể nào tìm thấy trên internet tại Trung Quốc. Tờ Global Times nói thêm, ông Vương, 42 tuổi, gốc ở Hồ Bắc, tự thiêu vì bất bình với phán quyết của tòa án trong một vụ kiện dân sự.

Hãng tin AFP nhận định, sau bốn tuần lễ im lặng, có lẽ chính quyền Bắc Kinh đành phải tiết lộ nhỏ giọt thông tin nhạy cảm trên đây, vì nhật báo Daily Telegraph của Anh đã công bố một tấm ảnh về vụ tự thiêu này, do một du khách chụp được.

Alan Brown, người khách du lịch đã chụp ảnh, cho tờ báo Anh biết : « Người đàn ông ấy đã hành động ngay trước mắt tôi. Ông ta nhảy qua hàng rào dọc theo tuyến đường dành cho xe đạp, trước chân dung Mao Trạch Đông. Ông nói nhanh điều gì đó với một người công an đứng gần, người này phản ứng nhưng người đàn ông trên đã rút hộp quẹt máy ra và châm lửa tự thiêu ». Theo Global Times, thì ông Vương đã được đưa đến bệnh viện và sau đó đã bình phục.

Hàng ngàn người đã chết tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989, khi đảng Cộng sản Trung Quốc cho xe tăng đến cán lên các sinh viên biểu tình đòi dân chủ tại đây, chấm dứt bảy tuần lễ xuống đường của phong trào phản kháng bị Bắc Kinh gọi là « cuộc nổi dậy phản cách mạng ».

Từ đó đến nay, quảng trường này được lực lượng an ninh thường xuyên canh giữ cẩn mật. Ngày 23/01/2001, tại Thiên An Môn đã xảy ra vụ tự thiêu tập thể của năm người được cho thành viên Pháp Luân Công, nhưng ban lãnh đạo phong trào này lên án chính quyền Trung Quốc đã dàn cảnh ra vụ này để làm mất uy tín của Pháp Luân Công.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Xã hội

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.