vendredi 25 novembre 2011

Manila yêu cầu đưa cựu Tổng thống Arroyo vào tù

Bài đăng : Thứ sáu 25 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 25 Tháng Mười Một 2011

Ngày 25/11/11, chính phủ Philippines đề nghị tòa án ra lệnh chuyển cựu Tổng thống Gloria Arroyo từ bệnh viện sang nhà tù của cảnh sát Manila. Cựu Tổng thống Gloria Arroyo hiện đang bị cáo buộc gian lận bầu cử trong cuộc tuyển cử 2007.

Bà Arroyo, 64 tuổi, phải đối mặt với bản án tù chung thân nếu bị tòa kết luận là đã thông đồng với một tư lệnh quân đội để gian lận trong cuộc bầu cử Thượng viện. Bà cũng có nguy cơ bị giam giữ nhiều năm trong khi chờ quyết định của tòa án vì các thủ tục xét xử của Philippines rất chậm chạp.

Cựu Tổng thống đang bị cảnh sát giám sát tại một bệnh viện ở Manila, theo luật sư của bà Arroyo thì bà mắc một chứng bệnh hiếm gặp về xương.

Luật sư của chính phủ, Maria Juana Valleza đã đề nghị tòa sơ thẩm hiện đang thụ lý vụ án ra lệnh chuyển bà Gloria Arroyo sang một nhà tù của cảnh sát Manila, cho rằng bà hiện có đủ sức khỏe để rời bệnh viện. Luật sư Valleza cho biết một phòng biệt giam đã được chuẩn bị cho cựu tổng thống tại cơ quan cảnh sát, phòng này đủ rộng cho nhu cầu cá nhân và chăm sóc y tế.

Thư ký tòa án Joel Pelicano nói rằng tòa sẽ xem xét đề nghị này vào ngày 30/11/2011 và có thể sẽ quyết định vào đầu tháng tới. Trong khi đó luật sư của bà Arroyo đề nghị tòa án cho phép bà trở về nhà, đặt dưới sự quản thúc tại gia. Nhưng luật sư của chính phủ phản đối, cho rằng sẽ không thể kiểm soát được và cũng không thể giám sát thường xuyên nhà riêng của bà Arroyo.

AFP cho biết, tại Philippines một vụ xử án trung bình phải mất sáu năm mới hoàn tất. Như vậy nếu tòa án ra lệnh cho bà Arroyo phải ở trong nhà tù của cảnh sát trong thời gian chờ đợi xét xử, thì có nguy cơ bà phải trải qua nhiều năm sau chấn song nhà giam.

Bà Gloria Arroyo từng điều hành đất nước Philippines trong gần một thập kỷ cho đến năm ngoái, đã bị đặt trong tình trạng bị giam hôm thứ Sáu tuần trước tại bệnh viện, sau khi bị cáo buộc là đã gian lận để một trong những đồng minh của mình giành được một chiếc ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện năm 2007. Người kế nhiệm bà là ông Benigno Aquino đoan chắc rằng bà Arroyo chịu trách nhiệm trong hàng loạt các vụ tham nhũng lúc đang còn nắm quyền. Về phần cựu Tổng thống Arroyo, thì luôn chối bỏ những lời buộc tội và các luật sư của bà đã kháng cáo đòi Tòa án Tối cao bác bỏ tội danh gian lận bầu cử.

tags: Châu Á - Pháp luật - Philippines
 
http://www.pagewash.com////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111125-puvau-dhlra-cuvyvccvarf-lrh-pnh-qhn-phh-gbat-gubat-neeblb-inb-gh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.