jeudi 17 novembre 2011

Iran tuyên bố không lùi bước trong chương trình nguyên tử

Article publié le : mercredi 09 novembre 2011 - Dernière modification le : mercredi 09 novembre 2011 
 
Hôm nay (9/11/2011), Tổng thống Iran đã tỏ thái độ không khoan nhượng, sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) công bố bản báo cáo lên án Teheran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Một tướng lãnh Iran còn đe dọa sẽ tiêu diệt Israel nếu bị nước này tấn công. Nhiều quốc gia đã lên tiếng đòi tăng cường trừng phạt Teheran, còn Israel thì tạm thời giữ im lặng.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố trên truyền hình là: “Chúng tôi không lùi một tí nào, trên con đường mà chúng tôi đã dấn bước”. Ông tố cáo AIEA đã hy sinh danh dự khi lặp lại những điều khẳng định vô giá trị của Mỹ, đồng thời cho biết Iran không có ý định chế tạo vũ khí nguyên tử.

Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, tướng Massoud Jazayeri đe dọa sẽ tiêu diệt Israel nếu Tel Aviv tấn công vào Iran. Cụ thể là sẽ đánh vào nhà máy nguyên tử Israel ở Dimona, và đòn trả đũa sẽ không giới hạn tại vùng Cận Đông mà thôi.

Bản báo cáo của AIEA được công bố hôm nay, nói lên mối quan ngại của tổ chức này trước khả năng thiên về quân sự của chương trình hạt nhân Iran. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế nghi ngờ Teheran làm giàu uranium để sản xuất ra bom nguyên tử.

Các nước phương Tây đặc biệt là Mỹ và Pháp đã phản ứng ngay lập tức, đòi hỏi phải tăng cường các biện pháp trừng phạt Teheran, nhằm tránh khả năng tấn công quân sự do Israel nêu ra. Trả lời phỏng vấn đài RFI, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé cho biết cần có các biện pháp trừng phạt “cứng rắn chưa từng thấy”, và cần đưa vấn đề này ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Đức nhận định bản báo cáo của AIEA là “đáng báo động”. Trung Quốc kêu gọi Teheran nên tỏ ra “mềm dẻo” và “chân thành” với AIEA, còn Nga lại lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt. Về phần Israel, chính phủ nước này từ chối đưa ra những lời bình luận về bản báo cáo. Từ Jérusalem, thông tín viên RFI Nicolas Falez cho biết thêm chi tiết :

“Các thành viên chính phủ Israel được lệnh không nên thảo luận về nội dung bản báo cáo của AIEA với các phương tiện truyền thông. Báo chí Israel thì đưa ra những bài phân tích dài về tài liệu trên đây của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế. Cơ quan chuyên trách của Liên Hiệp Quốc đã công bố rõ trên giấy trắng mực đen những gì mà các bộ phận tình báo phương Tây và Israel cũng đã cố ý tiết lộ trong những năm gần đây, về chương trình nguyên tử của quốc gia Hồi giáo Iran.

Các nhà phân tích và một số nhân vật có trách nhiệm của Israel không muốn nêu tên, cho rằng quả bóng bây giờ đang nằm ở phần sân của cộng đồng quốc tế, và đây là lúc để đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt Teheran. Thái độ này không che lấp được những lời tuyên bố và bình luận trong những ngày gần đây, về khả năng Israel tổ chức tấn công phòng vệ nhắm vào các cơ sở nguyên tử của Iran.
Trong quá khứ, Israel đã từng biểu lộ khả năng tấn công vào các nhà máy hạt nhân của một quốc gia thù địch, đó là trường hợp đối với Irak vào đầu thập niên 80. Và điều này cũng có thể sẽ diễn ra đối với Iran, nếu Nhà nước Do Thái cảm thấy mối nguy đang đe dọa đất nước”.

Liên Hiệp Quốc đã từng thông qua một loạt các biện pháp trừng phạt Iran, khiến cho Teheran bị thiệt hại khoảng 60 tỉ đô la mỗi năm. Trong trường hợp Nga và Trung Quốc sử dụng quyền phủ quyết, Hoa Kỳ và châu Âu vẫn có thể tự mình đưa ra các quyết định trừng phạt.


tags: Hạt nhân - Iran - Israel - Quốc tế - Theo dòng thời sự
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.