mercredi 30 novembre 2011

Công chức Anh tổng đình công

Bài đăng : Thứ tư 30 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 30 Tháng Mười Một 2011 
 
Hôm nay (30/11/2011) giáo chức, nhân viên y tế, viên chức thuế vụ, biên phòng… tại Anh được kêu gọi tham gia cuộc tổng đình công quy mô nhất kể từ hơn ba chục năm qua. Các nghiệp đoàn hy vọng huy động được hai triệu công chức cùng ngưng làm việc, để phản đối kế hoạch tăng tuổi về hưu của chính phủ, cũng như tình trạng sức mua bị giảm sút.

Đa số các trường học đều đóng cửa hôm nay, và hoạt động của các bệnh viện bị rối loạn. Theo Bộ Giáo dục Anh, có 58% trong số 21.700 trường công phải đóng cửa, 13% đóng một phần, và các trường học ở Scotland, xứ Galles, Bắc Ailen đều bị ảnh hưởng. Chính quyền đã tuyển những người tình nguyện từ các bộ để tạm thời trám vào những chỗ trống ở hải quan. Hoạt động hàng không sáng nay thì vẫn tương đối bình thường.

Cuộc tổng đình công này đã được dự kiến từ lâu, với lời kêu gọi của một liên minh tập trung khoảng ba chục tổng liên đoàn. Đây là sự kiện chưa từng thấy tại Anh kể từ sau « Mùa đông phản kháng » năm 1978 – 1979. Một số nghiệp đoàn tham gia lần này kể từ 10 năm nay chưa hề kêu gọi đình công, và các hiệu trưởng Anh cũng chưa bao giờ đình công từ 114 năm qua.

Thủ tướng David Cameron tố cáo việc đình công là « vô trách nhiệm », và cho rằng việc cải cách chế độ hưu bổng là cần thiết, vì tuổi thọ nay đã được kéo dài hơn. Chính phủ ước tính cuộc tổng đình công sẽ làm cho nền kinh tế quốc gia bị thiệt hại 500 triệu bảng Anh, nhưng các nghiệp đoàn cho rằng con số này là « tưởng tượng ». Ông Cameron kêu gọi các nghiệp đoàn tiếp tục thương lượng cho đến hạn chót là 31/12, tuy nhiên các đại diện công nhân viên chức nói rằng chính phủ không lắng nghe những yêu sách của họ.

Với dự báo tăng trưởng sẽ giảm mạnh, chính quyền Anh nhận định cần nhiều thời gian hơn để làm giảm bớt thâm hụt ngân sách. Do đó Luân Đôn quyết định kéo dài các biện pháp khắc khổ cho đến sau bầu cử 2015. Bộ trưởng Tài chính Anh loan báo lương công chức sẽ không tăng quá 1% từ năm 2013, tiền đóng góp cho quỹ hưu bổng tăng khoảng 3,2%, và tuổi về hưu kể từ năm 2020 sẽ là 68 tuổi. Trong khi đó việc thay đổi cách tính chỉ số lạm phát đã làm cho một số khoản trợ cấp bị giảm đi 15%.

Brendan Barber, Tổng thư ký Trades Union Congress, một tổng liên đoàn tập hợp khoảng 60 nghiệp đoàn cho rằng đây không phải là việc người lao động phải tạm thời hy sinh, nhưng mức sống của họ bị giảm mạnh và lâu dài. Còn Dave Prentis, lãnh đạo nghiệp đoàn Unison có đến 1,4 triệu công đoàn viên, cảnh báo sẽ có các cuộc đình công khác nếu chính quyền vẫn giữ nguyên quan điểm.

tags: Anh - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Xã hội
 
http://www.pagewash.com//nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20111130-pbat-puhp-nau-gbat-qvau-pbat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.