jeudi 17 novembre 2011

Bắc Triều Tiên loan báo sẽ cho vận hành một lò nguyên tử mới

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Mười Một 2011 
 
Hôm nay 10/11/2011, hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA cho biết, Bình Nhưỡng sẽ đưa vào vận hành một lò phản ứng nguyên tử mới, do chính nước này vẽ kiểu và sản xuất. Lời tuyên bố này được đưa ra một năm sau khi Bắc Triều Tiên hé lộ việc xây dựng cơ sở hạt nhân này.

Hãng tin KCNA khẳng định: “ Lò phản ứng nước nhẹ hoàn toàn dựa trên nguồn lực và kỹ thuật nội địa sắp được đưa vào vận hành tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên”. Hãng thông tấn nhà nước không cho biết thêm chi tiết, nhưng thông tin này được nêu ra trong một bài báo nhằm phản bác lại việc Mỹ và Hàn Quốc cho là nền kinh tế Bắc Triều Tiên đang rất tồi tệ.

Hồi tháng 11/2010, Bình Nhưỡng đã thông báo việc xây dựng lò phản ứng nguyên tử trên đây cho một nhà nghiên cứu đồng thời là cựu viên chức Mỹ, ông Siegfried Hecker, khi ông đang thăm nước này. Ông Hecker cho biết, nhà cầm quyền Bình Nhưỡng nói với ông là lò phản ứng này được xây dựng tại khu vực nhà máy nguyên tử Yongbyon, có công suất từ 25 đến 30 mégawatt.

Các lò phản ứng nguyên tử nước nhẹ thường được dùng vào mục đích dân sự, và các chuyên gia cho rằng khó thể sử dụng để trích ly plutonium nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân.

Chương trình nguyên tử Bắc Triều Tiên đã gây ra nhiều căng thẳng trong những năm gần đây. Hoa Kỳ đang tìm cách tái lập cuộc thương lượng sáu bên về hồ sơ này, gồm các nước Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và hai nước Triều Tiên.

Vòng đàm phán này được bắt đầu từ năm 2003 nhưng đã bị bế tắc kể từ tháng 12/2008, và Bình Nhưỡng chính thức rút lui từ tháng 4/2009. Chỉ một tháng sau đó, Bắc Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần hai, sau vụ thử đầu tiên năm 2006. Năm ngoái, Bình Nhưỡng cũng đã đánh chìm một tàu ngầm Hàn Quốc, nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc, gây thêm căng thẳng trên chính trường quốc tế.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hạt nhân
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.