jeudi 17 novembre 2011

Đài Loan biểu dương 5 thủy thủ VN đánh bại hải tặc

Bài đăng : Thứ hai 07 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 07 Tháng Mười Một 2011 
 
Hãng tin AFP cho biết, Đài Loan hôm nay (7/11) đã hoan nghênh hành động dũng cảm của năm thủy thủ Việt Nam xuất thân là lính, đã bất ngờ tấn công sáu tên hải tặc có vũ trang, và giành lại được tàu sau khi bị cướp tại Tây Phi.

Năm thủy thủ trên vốn là bộ đội xuất ngũ, được tuyển vào làm thủy thủ trên tàu Kim Ức Ổn của Đài Loan. Chiếc tàu này có trọng tải 290 tấn, với thủy thủ đoàn gồm 28 người trong đó có 9 người Trung Quốc, 8 người Philippines, 6 người Indonesia, và 5 người Việt Nam. Theo Bộ Ngoại giao Đài Loan, thì thủy thủ đoàn đã bị mất liên lạc từ hôm thứ Sáu, khi đang đi về vùng biển Somali.

Hãng thông tấn chính thức của Đài Loan Central News Agency tức Trung ương Xã, dẫn lời ông Lưu, chủ nhân chiếc tàu Kim Ức Ổn đăng ký ở Cao Hùng, Đài Loan cho biết, năm thủy thủ Việt Nam đã bất ngờ lao vào tấn công bọn hải tặc khi chúng đang ăn cơm. Họ đã buộc được sáu tên hải tặc Somali có vũ trang phải nhảy qua mạn tàu xuống biển, và giành lại quyền kiểm soát con tàu. Sau đó dường như các tên hải tặc đã được đồng bọn đi trên một chiếc tàu nhỏ vớt lên, bỏ chạy đi nơi khác.

Hãng tin Đài Loan nói thêm, ông Lưu hứa sẽ thưởng cho năm thủy thủ gan dạ này, cũng như các thủy thủ có liên quan. Ông chủ tàu cũng cho biết, có ba thủy thủ đã bị thương nhẹ khi chiến đấu với hải tặc, và tàu sẽ phải lưu lại quần đảo Seychelles ở Ấn Độ Dương trước khi quay về Đài Loan.

Cơ quan Ngư nghiệp Đài Loan cũng lên tiếng cảm ơn đội đặc nhiệm chống hải tặc của Anh (UKMTO – United Kingdom Maritime Trade Operation), vì đã nhanh chóng đến hỗ trợ và bảo vệ cho tàu Kim Ức Ổn, khi được kêu gọi trợ giúp hôm Chủ nhật.

Theo tổ chức Ecoterra International, chuyên giám sát các hoạt động hàng hải trong khu vực, thì cho đến nay, có ít nhất 47 chiếc tàu nước ngoài với trên 500 thủy thủ đang bị hải tặc bắt giữ.

tags: Châu Á - Hải tặc - Việt Nam - Đài Loan
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.