lundi 24 octobre 2011

Trung Quốc: Nhà sư thứ tám tự thiêu đòi tự do cho Tây Tạng

Bài đăng : Chủ nhật 16 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 16 Tháng Mười 2011 
 

Hiệp hội Free Tibet hôm nay, 16/10/2011, cho biết, một nhà sư đã tự thiêu cạnh một ngôi chùa tại Tứ Xuyên thuộc miền đông nam Trung Quốc hôm qua, thứ Bảy. Đây là vụ tự thiêu thứ tám kể từ đầu năm nay, để đấu tranh đòi tự do cho Tây Tạng.

Theo nguồn tin trên, nhà sư Norbu Dathul, 19 tuổi, đã hô to « Tự do cho Tây Tạng » và « Đức Đạt Lai Lạt Ma phải trở lại », trước khi châm lửa tự thiêu, tại khu chợ rau quả của huyện A Bá, một vùng có nhiều dân cư người Tây Tạng của Tứ Xuyên. Công an đã dập lửa và cho sơ cứu nhà sư này.

Giám đốc tổ chức Free Tibet của những người Tây Tạng lưu vong, có trụ sở tại Luân Đôn nhấn mạnh : « Đây lại là một bằng chứng nữa cho thấy người dân Tây Tạng cảm thấy rằng chỉ còn một phương cách cuối cùng là tự thiêu ».

Hãng thông tấn Pháp AFP đã cố gắng liên lạc với chính quyền và công an địa phương nhưng không có kết quả.

Ngày 27/09/2011, Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các quyền của người Tây Tạng, sau khi hai nhà sư thuộc tu viện Tây Tạng Kirti tự thiêu. Trước đó, vào ngày 16/03, một nhà sư cũng đã tự thiêu ở tu viện này, nhân kỷ niệm một năm các vụ nổi dậy chống Trung Quốc năm 2008 tại Lhassa. Vụ tự thiêu ngày 16/03 cũng đã làm dấy lên các cuộc nổi dậy phản kháng vào mùa xuân năm nay.

Người dân Tây Tạng tại Tứ Xuyên tố cáo chính quyền Trung Quốc đàn áp họ. Còn Bắc Kinh vẫn khẳng định đã « giải phóng một cách hòa bình » vùng đất này vào năm 1951 và đã chi khá nhiều tiền để nâng cao mức sống người Tây Tạng.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, sau các vụ nổi dậy năm 2008, khu vực tự trị này cũng như các tỉnh lân cận có nhiều người Tây Tạng sinh sống đã bị Trung Quốc kiểm soát rất chặt chẽ.

tags: Các vấn đề xã hội - Châu Á - Nhân quyền - Tây Tạng - Trung Quốc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.