samedi 8 octobre 2011

Tổng thống Mỹ Obama tố cáo Trung Quốc thao túng hối suất đồng nhân dân tệ, và kêu gọi châu Âu phản ứng nhanh trước khủng hoảng nợ


Hôm qua 6/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc thao túng thị trường hối đoái để làm hạ giá trị đồng nhân tệ. Ông Obama cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu nên phản ứng nhanh, trước cuộc khủng hoảng nợ có thể làm ảnh hưởng đến Hoa Kỳ.

Trong một cuộc họp báo tại Washington hôm qua, Tổng thống Mỹ tuyên bố: “ Trung Quốc rất nhiệt thành thao túng hệ thống trao đổi thương mại để thu lợi cho mình, gây thiệt hại cho các nước khác, đặc biệt là Hoa Kỳ. Và việc gian lận hối suất là một ví dụ, hay ít nhất là đã can thiệp vào thị trường hối đoái làm cho đồng tiền của họ có giá thấp hơn so với quy luật thị trường».

Ông nói thêm : « Điều đó khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ hơn, hàng của chúng tôi xuất qua nước họ thành đắt hơn. Đồng nhân dân tệ tuy có tăng nhẹ trong một năm qua, nhưng vẫn chưa đủ ».

Xin nhắc lại, Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc hồi tháng 6/2010 đã quyết định thả nổi hối suất đồng nhân dân tệ so với đô la, sau khi đã giữ giá cố định suốt hai năm, và từ đó đến nay chỉ tăng khoảng 7%.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng cho rằng các nước châu Âu phải hành động nhanh chóng, trước nguy cơ lây lan của cuộc khủng hoảng Hy Lạp. Ông tỏ ý hy vọng, từ nay cho đến khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tại Pháp, châu Âu sẽ có một kế hoạch hành động thật rõ ràng và cụ thể, xứng tầm. Ông Obama cảnh báo : « Các vấn đề mà châu Âu đang phải đối phó hiện nay có thể gây ảnh hưởng thực sự cho nền kinh tế Mỹ, vào lúc mà Hoa Kỳ đang gặp khó khăn ».

Những lời tuyên bố trên được đưa ra, trong bối cảnh tình hình kinh tế đóng vai trò quan trọng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2012. Vào tuần tới, Thượng viện Mỹ sẽ biểu quyết về kế hoạch dành 447 tỉ đô la để tạo công ăn việc làm, được ông Obama đưa ra hồi đầu tháng Chín, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Kế hoạch này dự trù đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Mười 2011 
tags: Hoa Kỳ - Kinh tế - Quốc tế - Trung Quốc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.