samedi 8 octobre 2011

Thủ tướng Đức ủng hộ ký kết hiệp định tự do mậu dịch giữa Việt Nam và châu Âu


Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel ủng hộ mạnh mẽ việc ký kết hiệp định  tự do mậu dịch giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu, và mong muốn củng cố quan hệ kinh tế Đức – Việt, nhân chuyến thăm Việt Nam hai ngày bắt đầu từ thứ Hai tuần tới. Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin chính phủ Berlin hôm nay (7/10) đã cho biết như trên.

Trong chuyến viếng thăm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10 và 11/10, bà Angela Merkel sẽ bày tỏ sự ủng hộ việc ký kết một hiệp định tự do mậu dịch giữa Việt Nam và Liên hiệp châu Âu. Nguồn tin trên cũng nhận định, quan hệ đôi bên hiện « rất tốt ».

Thông tin từ phía chính phủ Đức nhấn mạnh : « Việt Nam đang có mức độ tăng trưởng rất năng động, điều này cũng có lợi cho ngành công nghiệp Đức », nhưng không quên nhắc nhở về nạn lạm phát tại Việt Nam, cũng như tình trạng kinh tế quốc doanh vẫn đang đóng vai trò chủ đạo.

Thủ tướng Đức, được một phái đoàn chủ doanh nghiệp tháp tùng, sẽ có các cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo Việt Nam, các đại diện cho xã hội công dân hay cộng đồng tôn giáo gồm Phật giáo, Thiên Chúa giáo và Tin Lành.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, được xem là thủ đô kinh tế của Việt Nam, bà Angela Merkel sẽ đọc diễn văn trước Diễn đàn Kinh tế Đức – Việt. Nữ Thủ tướng Đức cũng sẽ nêu lên những khiếm khuyết về nhân quyền, như bà cũng đã từng phê phán Trung Quốc.
Hai nước Đức và Việt Nam vốn có mối quan hệ lâu đời, nhất là từ thời Cộng hòa Dân chủ Đức trước đây, đã từng tiếp nhận nhiều thanh niên Việt Nam đến học tập và lao động. Hiện nay có khoảng 100.000 người Việt đang sinh sống tại Đức. Nguồn tin từ chính phủ Đức cũng nhận xét : « Lợi ích của Đức tại Việt Nam rõ ràng lớn hơn nhiều so với tại các quốc gia khác trong khu vực ».

Bài đăng : Thứ sáu 07 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 07 Tháng Mười 2011 
tags: Kinh tế - Việt Nam - Đức


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.