lundi 24 octobre 2011

Phó thủ tướng Trung Quốc thăm Bắc Triều Tiên

Bài đăng : Chủ nhật 23 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 23 Tháng Mười 2011 
 

Hôm nay, 23/10/2011, phó thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã lên đường đến Bình Nhưỡng, trong nỗ lực tái lập cuộc thương lượng sáu bên về hồ sơ nguyên tử Bắc Triều Tiên, đã bị bế tắc từ năm 2009.

Kênh truyền hình chính thức của Trung Quốc cho biết, ông Lý Khắc Cường, người được xem là sẽ kế nhiệm thủ tướng Ôn Gia Bảo trong tương lai, được tháp tùng bởi nhiều viên chức cao cấp của bộ Ngoại giao cũng như bộ Thương mại Trung Quốc. Ông Lý Khắc Cường sẽ lưu lại Bắc Triều Tiên đến thứ Ba tới, sau đó sẽ đến thăm Hàn Quốc hai ngày.

Bắc Kinh muốn thuyết phục Bình Nhưỡng quay lại bàn đàm phán sáu bên, vốn được tiến hành tại Trung Quốc. Cuộc thương lượng này có sáu nước tham gia là hai nước Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ, với mục đích bàn bạc về việc Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình nguyên tử để đổi lấy viện trợ quốc tế.

Xin nhắc lại, Bắc Triều Tiên chính thức rút khỏi cuộc đàm phán từ tháng 4/2009, một tháng trước khi tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai. Đến năm 2010, Bình Nhưỡng bị Seoul lên án là đã bắn chìm chiếc tàu Cheonan, và sau đó đã tấn công hòn đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc bằng bom và đạn pháo.

Trung Quốc là đồng minh chủ yếu của Bắc Triều Tiên, và là chiếc phao cứu vãn cho nền kinh tế của chế độ Bình Nhưỡng vốn đang ngắc ngoải. Bắc Triều Tiên hiện hoàn toàn lệ thuộc vào nguồn dầu lửa và thực phẩm từ Trung Quốc. Tân Hoa Xã trích lời đại sứ Trung Quốc tại Bình Nhưỡng cho biết, trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng 87% trong 7 tháng đầu năm nay, đạt trên 3 tỉ đô la.

Về phía Hoa Kỳ, vào ngày mai, một phái đoàn Mỹ sẽ gặp gỡ phái đoàn Bắc Triều Tiên do phó thủ tướng Kim Kye Gwan dẫn đầu, tại Genève, trong hai ngày, cũng nhằm tái lập lại cuộc đàm phán sáu bên. Washington hy vọng Bình Nhưỡng sẽ cam kết không tiếp tục thử nghiệm hạt nhân, và không tấn công vào Hàn Quốc.

Các nhà quan sát không chờ đợi cuộc hội đàm này mang lại những kết quả cụ thể, nhưng cho rằng sự kiện Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên tiếp xúc tay đôi đã là một dấu hiệu tốt. Hai bên đã trực tiếp gặp gỡ lần đầu tiên vào tháng 7/2011 tại New York. Một viên chức ngoại giao Mỹ không muốn nói tên cho biết, cần mở cửa cho đối thoại, để tránh các hành động nguy hiểm từ phía Bình Nhưỡng.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Nguyên tử - Trung Quốc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.