lundi 10 octobre 2011

Pháp và Đức hứa hẹn hành động nhanh để giải quyết cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua 9/10 đã hứa hẹn sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro, tuy vẫn chưa cho biết chi tiết. Còn hôm nay các nhà lãnh đạo châu Âu đã quyết định dời lại vài ngày cuộc họp dự trù ngày 17/10 tại Bruxelles để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Trong cuộc họp báo chung tại Berlin, Tổng thống Sarkozy loan báo sẽ đưa ra « Những lời đáp lâu dài, mang tính toàn cầu và nhanh chóng vào trước cuối tháng », ngõ hầu « Châu Âu đến với hội nghị G20 một cách thống nhất, với các vấn đề đã được giải quyết xong ».

Nước Pháp hiện là chủ tịch G20, tập hợp các nước giàu nhất và các quốc gia đang trỗi dậy chủ chốt, sẽ họp hội nghị thượng đỉnh ngày 3 và 4/11 tại Cannes, Pháp. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trước đó cũng đã đòi hỏi châu Âu cần có kế hoạch hành động nhân hội nghị này.

Vấn đề đầu tiên phải giải quyết là củng cố các ngân hàng châu Âu đang chịu ảnh hưởng cuộc khủng hoảng nợ. Paris và Berlin đã thống nhất sẽ tái cấp vốn cho các ngân hàng, theo cùng một tiêu chuẩn. Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, thì cần phải rót vào khoảng 200 tỉ euro.

Hồ sơ thứ hai là cải cách các hiệp ước châu Âu. Pháp và Đức đề nghị các sửa đổi quan trọng, nhằm giúp hội nhập nhiều hơn vào khu vực đồng euro, với sự hợp tác chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó cần tăng cường Quỹ hỗ trợ châu Âu (FESF) nhằm cứu vãn các nước có nguy cơ bị vỡ nợ.

Về hồ sơ Hy Lạp, tâm chấn của cuộc khủng hoảng, Thủ tướng Đức nhấn mạnh cần có một giải pháp bền vững để duy trì quốc gia này trong khu vực đồng euro. Tuy nhiên cả Paris và Berlin đều không đề cập cụ thể các chủ nợ sẽ phải xóa nợ theo tỉ lệ nào, ngoài con số 21% đã đưa ra hồi tháng 7.

Hôm nay Chủ tịch Liên hiệp châu Âu đã thông báo dời lại cuộc họp nguyên thủ các nước khu vực đồng euro về cuộc khủng hoảng nợ. Được dự trù vào ngày 17/10 tại Bruxelles, hội nghị thượng đỉnh này sẽ diễn ra ngày 23/10, nhằm mục đích đạt được một chiến lược tổng thể, tránh khủng hoảng lây lan. 

Tình hình nguy ngập trong lãnh vực ngân hàng, được minh chứng bằng việc giải thể ngân hàng Dexia - ngân hàng châu Âu là nạn nhân đầu tiên của cuộc khủng hoảng nợ - đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo châu Âu phải xắn tay hành động.

Bài đăng : Thứ hai 10 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 10 Tháng Mười 2011 
tags: Châu Âu - Kinh tế - Pháp - Quốc tế - Theo dòng thời sự
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.