lundi 24 octobre 2011

Pháp - Nhật hợp tác tẩy độc cho Fukushima

Bài đăng : Chủ nhật 23 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 23 Tháng Mười 2011 
 

Hai thủ tướng Pháp và Nhật Bản, trong một thông cáo chung từ Tokyo hôm nay 23/10/2011, khẳng định sẽ tăng cường hợp tác trong việc giải độc các vùng bị nhiễm phóng xạ do thảm họa nguyên tử Fukushima.

Trong chuyến viếng thăm Nhật Bản lần này, thủ tướng Pháp François Fillon và thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tập trung thảo luận việc hợp tác song phương sau tai nạn hạt nhân xảy ra tại Fukushima vào tháng 3, và về Hội nghị Thượng đỉnh G20 sẽ tổ chức tại Pháp vào tháng 11 tới.

Hai vị thủ tướng cho biết Pháp-Nhật quyết định « củng cố việc hợp tác trong các lãnh vực như tẩy độc các khu vực bị ảnh hưởng bởi tai nạn nguyên tử », và khẳng định sự cần thiết phải « hoàn toàn minh bạch trong vấn đề này ».

Ông Fillon và ông Noda đặc biệt nhấn mạnh đến « tầm quan trọng sống còn của việc vận dụng các mức an toàn cao nhất trong lãnh vực nguyên tử ». Hai thủ tướng Pháp và Nhật đều cho rằng cần phải chú trọng đến tính độc lập của các cơ quan chịu trách nhiệm về an ninh hạt nhân, cũng như việc kiểm tra an ninh có hệ thống, theo chu kỳ tại các nhà máy nguyên tử.

Bên cạnh đó, còn cần phải áp dụng các mức độ an toàn cao nhất tại khắp nơi trên thế giới, qua việc tăng cường hợp tác quốc tế về tiêu chuẩn và biện pháp an ninh, cũng như trong vấn đề quản lý khủng hoảng, đào tạo và tính minh bạch. Ngoài ra, Tokyo còn có thể áp dụng các kinh nghiệm của Paris về kỹ thuật đánh giá mức độ an toàn.

Lãnh đạo hai nước cũng đề cập đến Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp tới, tập trung 20 nước công nghiệp hóa mạnh nhất trên thế giới để bàn về việc cải thiện hợp tác trong chính sách tiền tệ và chống lại tình trạng nguyên vật liệu tăng giá. Ông François cho rằng thành công của hội nghị này còn tùy thuộc vào việc Liên Hiệp Châu Âu có đạt đến một thỏa thuận trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nợ hay không.

Thủ tướng Pháp cám ơn Nhật Bản đã tham gia 20% vào Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu (FESF), và nhấn mạnh đến thỏa thuận giữa Paris và Tokyo nhằm chống lại các xu hướng bảo hộ và dân tộc chủ nghĩa tại một số quốc gia đang bị cuộc khủng hoảng nợ làm ảnh hưởng.

tags: Châu Á - Môi trường - Nguyên tử - Nhật Bản - Pháp
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.