lundi 24 octobre 2011

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ đến thăm Tripoli

Bài đăng : Thứ tư 19 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 19 Tháng Mười 2011 
 

Trong cuộc viếng thăm Tripoli không hề được loan báo trước vào hôm qua 18/10/2011, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã hoan nghênh « chiến thắng của Libya » và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thống nhất các lực lượng hiện nay nhằm tránh các nguy cơ của một cuộc nội chiến.

Đây là lần đầu tiên một một nhân vật cao cấp của Mỹ đến thăm thủ đô Libya kể từ năm 2008 đến nay. Bà Clinton tuyên bố là Hoa Kỳ rất hãnh diện được sát cánh người dân với Libya trong cuộc chiến đấu, và khẳng định tương lai đang thuộc về dân tộc Libya.

Bà nói, do cuộc chiến đẫm máu còn tiếp diễn, nên NATO và đồng minh sẽ tiếp tục bảo vệ thường dân Libya cho đến khi nào đe dọa từ phía Mouammar Kadhafi chấm dứt.

Bà Hillary Clinton cũng nhấn mạnh, một trong những vấn đề cần giải quyết là việc hợp nhất nhiều lực lượng dân quân vào trong một quân đội duy nhất đại diện cho nhân dân Libya. Quân đội và cảnh sát phải do chính quyền dân sự điều khiển.

Chiến trận dữ dội tại nơi cố thủ cuối cùng của phe Kadhafi ởSyrte

Trong khi đó, chiến sự vẫn tiếp diễn dữ dội tại Syrte, thành trì cuối cùng của lực lượng thân Kadhafi. Lực lượng này hôm nay đang phải cố thủ trong khu vực duy nhất còn lại mang tên « Số hai » có diện tích chưa đầy một cây số vuông, sau khi đã bị đánh bật ra khỏi khu vực được gọi là « Đô-la » vào hôm qua.
Phía Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp (CNT) cho biết đã bắt sống được nhiều tay bắn tỉa phe Kadhafi trong đó có cả phụ nữ. Thiệt hại của CNT cũng rất đáng kể, chỉ trong ngày thứ Ba, đã có 21 người tử trận, và 135 bị thương.

Thành phố Syrte, quê hương của nhà cựu độc tài Kadhafi có 100.000 dân, sau một tháng trời giao tranh đã gần như biến thành bình địa. Sau khi chinh phục được Bani Walid hôm thứ Hai, Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp Phe CNT đang chờ đợi chiếm được toàn bộ thành phố Syrte để có thể tuyên bố hoàn toàn giải phóng Libya, tiến hành thương lượng thành lập một chính phủ lâm thời.

Phong trào nổi dậy ở Libya khởi đầu từ ngày 15/2 đã nhanh chóng biến thành nội chiến, đến nay đã làm cho trên 25.000 người chết, hàng trăm ngàn người phải chạy ra nước ngoài.

tags: Hoa Kỳ (Mỹ) - Libya - Quốc tế
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.