jeudi 27 octobre 2011

Liên đoàn Ả Rập đến Syria tìm giải pháp thoát khỏi khủng hoảng

Thứ năm 27 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 27 Tháng Mười 2011

Hôm qua (26/10) một phái đoàn cấp bộ của Liên đoàn Ả Rập do Qatar dẫn đầu đã đến Damas để họp bàn với Tổng thống Bachar al-Assad nhằm tìm ra một giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria. Cuộc họp được xem là có dấu hiệu tích cực, và hai bên sẽ tiếp tục hội đàm vào Chủ nhật tới.

Phái đoàn đến Syria nhằm mục đích hòa giải giữa chế độ Assad và phe đối lập, trong bối cảnh cùng ngày hôm qua, đã có thêm 27 người bị thiệt mạng trong đó có 11 quân nhân. Theo Liên Hiệp Quốc, các vụ trấn áp từ giữa tháng Ba đến nay đã làm cho trên ba ngàn người chết, chủ yếu là thường dân.

Ngoại trưởng Qatar, Hamad ben Jassem, trưởng phái đoàn Liên đoàn Ả Rập cho biết, cuộc gặp gỡ với Tổng thống Assad diễn ra một cách « thẳng thắn và thân hữu ». Còn truyền hình nhà nước Syria cho là « một không khí tích cực đã ngự trị trong cuộc họp này ».

Hôm 16/10, Liên đoàn Ả Rập đã kêu gọi tiến hành một hội nghị đối thoại quốc gia nhằm chấm dứt bạo lực và « tránh một cuộc can thiệp của nước ngoài ». Còn ông Burhan Ghalioun, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Syria (CNS) tập hợp hầu hết các đảng phái đối lập, đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế « bảo vệ dân tộc Syria » trước sự đàn áp của chế độ, và gởi các quan sát viên quốc tế đến Damas. Tổ chức Human Rights Watch cũng yêu cầu Liên đoàn Ả Rập đề nghị chính phủ Assad cho gởi đến các quan sát viên độc lập.

Nhân dịp phái đoàn Liên đoàn Ả Rập đến Damas, các cuộc biểu tình đòi chấm dứt chế độ Assad đã diễn ra tại năm thành phố. Song song đó lại có hàng chục ngàn người biểu tình tại trung tâm thủ đô ủng hộ Tổng thống Assad. Cũng trong hôm qua đã diễn ra các cuộc đình công tại nhiều thành phố theo lời kêu gọi trên các mạng xã hội của phe đối lập. CNS khẳng định chỉ chấp nhận giải pháp ông Assad từ chức và phải trả lời trước pháp luật.

tags: Khủng hoảng - Liên Đoàn Ả Rập - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.