jeudi 6 octobre 2011

Hội đồng điều hành Unesco ủng hộ việc kết nạp Palestine làm thành viên chính thức


Hôm nay 6/10 Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi châu Âu ủng hộ “Mùa xuân Palestine”, sau khi đã giành được chiến thắng ngoại giao đầu tiên vào hôm qua. Hội đồng điều hành Unesco họp hôm thứ Tư đã thông qua khuyến cáo kết nạp Palestine làm thành viên chính thức của tổ chức này.

Trong diễn văn đọc trước đại hội Hội đồng Toàn châu Âu, ông Abbas nói: “Quý vị đã ủng hộ cho phong trào Mùa xuân Ả Rập tìm kiếm tự do dân chủ. Nay thì Mùa xuân Palestine đã đến, đòi hỏi tự do và chấm dứt việc chiếm đóng”.

Hãng AFP dẫn nguồn tin từ Unesco, tức tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc cho biết, Hội đồng điều hành của tổ chức này hôm qua đã thông qua với 40/58 phiếu, lời khuyến cáo kết nạp Palestine làm thành viên thực thụ, thay cho tư cách quan sát viên lâu nay. Có bốn nước bỏ phiếu chống trong đó có Hoa Kỳ, và 14 nước vắng mặt. Các nước châu Âu không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này.

Đây là chiến thắng ý nghĩa đầu tiên về mặt ngoại giao của Palestine, trong cuộc đấu tranh đòi kết nạp Palestine làm quốc gia thành viên chính thức của Liên Hiệp Quốc. Xin nhắc lại, Hoa Kỳ cảnh báo sẽ sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, còn Pháp đề nghị trao cho Palestine tư cách quan sát viên thông qua việc bỏ phiếu trong cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Khuyến cáo trên đây từ sáng kiến của nhóm các nước Ả Rập, sẽ được đại hội đồng Unesco họp vào cuối tháng này tại Paris xét duyệt. Để được thông qua tư cách thành viên thực thụ của Unesco, cần phải có hai phần ba trên tổng số 193 nước thành viên đồng ý. Hoa Kỳ tối qua đã kêu gọi tất cả các đoàn đại biểu bỏ phiếu chống khuyến cáo trên. Còn Pháp cho rằng hãy còn quá sớm để Palestine trở thành thành viên thực thụ, cần phải ưu tiên cho việc tái lập thương thảo với Israel trước đã.

Hội đồng điều hành Unesco là một tổ chức tương tự như Hội đồng Bảo an, nhưng không có chế độ quyền phủ quyết. Còn đại hội đồng Unesco có thể so sánh với Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Nếu trở thành thành viên thực thụ, Palestine sẽ có quyền yêu cầu công nhận Di sản nhân loại đối với các di tích nằm trên lãnh thổ Palestine hiện đang bị Israel chiếm đóng. Có thể kể: thánh địa Bêlem, nơi Chúa Giêsu sinh ra, hay đền thờ Ibrahim, là thánh địa của cả Do Thái giáo và Hồi giáo.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.