samedi 8 octobre 2011

Bangkok đang có nguy cơ bị ngập lụt


Hôm qua 7/10 Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã tuyên bố, Bangkok đang có nguy cơ bị trận lụt lịch sử đang hoành hành từ hai tháng qua tại nước này làm cho ngập lụt, dù chính quyền đang có nhiều cố gắng để bảo vệ thủ đô.

Trong buổi nói chuyện trên truyền hình, bà Yingluck cảnh báo: « Lũ lụt nay đã rất trầm trọng, và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Bangkok ». Còn Bộ trưởng Bộ Khoa học Kỹ thuật Plodprasop Suraswadi nhận định : « Tình hình không thể tồi tệ hơn được nữa, nhưng quan trọng nhất là phải ngăn chận cho Bangkok và hai khu công nghiệp ở Ayutthaya khỏi bị ngập lụt ».

Nhiều nhà cửa, đường sá và nhà máy ở phía bắc Bangkok đã bị ngập, trong khi đại đô thị có 12 triệu dân này lâu nay không bị ảnh hưởng lũ lụt. Chính quyền cố gắng dựng lên những bức tường chống lụt dọc theo các con kênh và dòng sông ở vùng ngoại ô phía bắc thủ đô. Thời điểm giữa tháng 10 này rất quan trọng, khi một lượng lớn nước từ phương bắc tràn xuống Bangkok, cộng hưởng với các đợt thủy triều lớn làm cho việc thoát nước ra biển bị chậm lại.

Thống đốc Sukhumbhand Paribatra cho biết : « Tất cả các con kênh trong thành phố đều đã tràn đầy, và ngay cả nếu không có mưa nữa, Bangkok vẫn có thể bị ngập ». Ông nói thêm, thành phố đang chuẩn bị để các trường học có thể trở thành trung tâm sơ tán, và dự trữ lương thực, nước uống. Tập đoàn Honda Automobile đã cho ngưng sản xuất trong vòng 5 ngày kể từ thứ Tư.

Bà Yingluck đã bị chỉ trích trong những ngày gần đây vì cung cách điều hành đất nước trong tình huống khó khăn. Hôm qua bà loan báo đã thành lập một trung tâm cứu trợ tại sân bay nội địa Don Mueang. Bà nói thêm : « Trên nguyên tắc thì khi bị lụt ngập, người dân sẽ phải sơ tán đến các trung tâm cứu trợ để chính quyền dễ giúp đỡ hơn, nhưng trên thực tế thì người ta thường lo cứu tài sản của mình ».

Bộ trưởng Quốc phòng Yuthasak Sasiprapa cho biết sẽ huy động trên 8.400 quân nhân để cứu hộ cho bốn tỉnh miền bắc bị thiệt hại nhiều nhất là Ayutthaya, Lop Buri, Chainat và Nakhon Sawan. Quân đội cũng sẽ huy động 676 xe, 200 tàu và 5 chiếc trực thăng.

Đợt lũ lụt tệ hại nhất từ nhiều thập kỷ qua ở Thái Lan đã làm cho 252 người chết. Trong hai tháng gần đây, ba phần tư các tỉnh của vương quốc Thái đã bị ngập lụt, nhiều triệu người bị ảnh hưởng. Một trường đại học thuộc Phòng Thương mại Thái Lan ước tính từ cuối tháng 7 đến nay thiệt hại lên đến 104 tỉ baht, tương đương 2,5 tỉ euro, tức khoảng 0,8 đến 1% tổng sản phẩm nội địa của Thái Lan.

Bài đăng : Thứ bảy 08 Tháng Mười 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 08 Tháng Mười 2011 
tags: Châu Á - Thái Lan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.