vendredi 22 juillet 2011

Trung Quốc: Thặng dư mậu dịch hơn 23 tỉ đô la trong tháng Sáu


Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, thặng dư mậu dịch của nước này trong tháng Sáu đã tăng vọt, lên đến 22,27 tỉ đô la, so với tháng Năm là 13,05 tỉ đô la. Đó là nhờ xuất khẩu tháng Sáu tăng kỷ lục với doanh thu gần 162 tỉ đô la, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy vậy lượng nhập khẩu cũng tăng lên, và nhịp độ tăng trưởng của xuất khẩu đang giảm dần. Trả lời cơ quan tài chính Dow Jones, mười bốn nhà kinh tế đã cho rằng xuất khẩu của Trung Quốc tăng khoảng 19,2% so với năm ngoái, trong khi nhập khẩu dự kiến trong tháng Sáu tăng 26,8%.

Việc tỉ lệ tăng trưởng của xuất khẩu giảm bớt có thể làm an tâm những người đang lo ngại là đồng nhân dân tệ được ấn định ở dưới giá trị thật giúp Bắc Kinh giành được lợi thế trong thương mại một cách không công bằng.

Theo giám đốc bộ phận thống kê của Hải quan Trung Quốc, thì ưu thế về giá cả của Trung Quốc hiện đang bị ảnh hưởng bởi việc đồng nhân dân tệ đã tăng giá đôi chút, giá thành sản xuất đang lên cao. Bên cạnh đó, xuất khẩu của nước này đang phải đối đầu với hiện tượng « kinh tế toàn cầu hồi phục một cách chậm chạp và đầy bất trắc », cuộc khủng hoảng ở khu vực đồng euro, cũng như tình hình bất ổn tại Trung Đông và Bắc Phi. Trận động đất hồi tháng Ba tại Nhật Bản cũng khiến trao đổi thương mại với Trung Quốc bị chậm lại.

Hôm qua, Bắc Kinh cho biết lạm phát đã tăng với mức cao nhất kể từ ba năm qua, tỉ lệ tăng giá trong tháng Sáu là 6,4%. Việc đấu tranh chống vật giá gia tăng, nguyên nhân gây ra một số rối loạn xã hội trong quá khứ, hiện là mục tiêu hàng đầu của chính quyền Trung Quốc. Tuy vậy các nhà phân tích cho rằng các biện pháp chống lạm phát của Bắc Kinh chỉ bắt đầu có hiệu quả trong sáu tháng cuối năm.

tags: Châu Á - Kinh tế - Theo dòng thời sự - Thương mại - Trung Quốc
Article publié le : dimanche 10 juillet 2011 - Dernière modification le : dimanche 10 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.