vendredi 22 juillet 2011

Thái Lan : Bà Yingluck giảm nhẹ mức hệ trọng của việc gian lận bầu cử


Thủ tướng tương lai của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, hôm nay (13/7/2011) đã lên tiếng giảm nhẹ tầm quan trọng của những cáo buộc về các biểu hiện bất minh trong chiến dịch tranh cử. Các lời khiếu nại này đã khiến việc công nhận kết quả cuộc bầu cử cũng như triệu tập Quốc hội mới bị chậm lại.

Tối qua Ủy ban bầu cử đã hoãn lại việc ra quyết định công nhận kết quả đối với 142 ứng cử viên, trong đó có bà Yingluck và Thủ tướng mãn nhiệm Abhisit Vejjajiva, trên tổng số 500 đại biểu được bầu hôm 3/7. Bà Yingluck tuyên bố : « Tôi hy vọng và tôi tin rằng Ủy ban bầu cử sẽ giải quyết trường hợp của đảng Puea Thai và tôi một cách vô tư, công bằng ».

Đảng Puea Thai đã giành thắng lợi trong kỳ bầu cử Quốc hội vừa qua, và thành lập liên minh với năm đảng khác với số lượng 300 dân biểu. Theo luật pháp Thái Lan, thì Quốc hội mới sẽ phải họp lại trong vòng 30 ngày sau cuộc bầu cử, và có thêm 30 ngày nữa để đề cử Thủ tướng.

Nếu bà Yingluck bị loại, sẽ có nguy cơ gây phẫn nộ cho phe Áo Đỏ, hầu hết trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin hiện đang sống lưu vong nhưng vẫn điều khiển từ xa chiến dịch tranh cử vừa qua của em gái là bà Yingluck.

Ủy ban bầu cử phải điều tra trường hợp của bà Yingluck vì đảng Dân Chủ của ông Abhisit có đơn kiện. Đảng này đòi giải tán đảng Puea Thai, do chiến dịch tranh cử của Puea Thai có sự tham gia của các nhân vật bị cấm hoạt động chính trị, trong đó có ông Thaksin.

Theo bà Yingluck, bà chỉ nhận được các lời tư vấn của ông Thaksin, và cựu Thủ tướng không hề tham gia vào các quyết định cũng như việc điều hành của đảng.

Bên cạnh đó, Ủy ban bầu cử đã bác bỏ một đơn khác kiện bà Yingluck là đã mua phiếu vì phân phối mì cho cử tri. Còn ông Abhisit thì bị kiện vì đã cho bán các nhu yếu phẩm trong một  hội chợ với giá gần như là cho không. Việc này cũng bị xem là mua phiếu.

tags: ASEAN - Bầu cử - Châu Á - Chính trị - Thái Lan
Article publié le : mercredi 13 juillet 2011 - Dernière modification le : mercredi 13 juillet 2011
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.