vendredi 22 juillet 2011

Phe nổi dậy Libya bác bỏ cáo buộc về vi phạm nhân quyền


Hôm nay (13/7) tại Bruxelles nhân cuộc tiếp xúc với NATO, nhân vật số hai của phe nổi dậy Libya, ông Mahmoud Jibril, đã lên tiếng bác bỏ những lời tố cáo của tổ chức Human Rights Watch là phe này đã có các hành động vi phạm nhân quyền đối với thường dân ở miền Tây Libya.

Ông Jibril, người được xem như Bộ trưởng Ngoại giao của Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya nhìn nhận là đã có « vài sự cố » trong hai tuần lễ đầu của cuộc nổi dậy, nhưng nay việc này không còn xảy ra trong vùng giải phóng.

Được biết sáng nay tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch đã lên án phe nổi dậy Libya, trong đợt tấn công vào Djebel Nefoussa ở miền Tây, về các vụ đốt nhà, cướp bóc, áp bức thường dân. Trước đó ngày 26/7 tổ chức này cũng nêu ra vấn đề phe nổi dậy vi phạm nhân quyền. Các lời tố cáo trên có thể làm xấu đi hình ảnh của những người đã nổi lên chống lại chế độ Kadhafi vốn cai trị nước này từ 42 năm qua.

Hôm nay Paris đã kêu gọi Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya nên mở cuộc điều tra về vấn đề này. Xin nhắc lại, Pháp là nước đầu tiên công nhận chính phủ nổi dậy Libya, đồng thời là nước đi đầu trong các hoạt động quân sự của NATO tại đây. Cách đây vài tuần, Paris cũng đã nhìn nhận có thả dù vũ khí cho lực lượng nổi dậy tại miền Tây.

Tiếp bước theo Pháp, nhiều nước thuộc Liên minh Bắc Đại Tây Dương như Đức, Hoa Kỳ, Ý, Anh, cũng đã công nhận Hội đồng Quốc gia Lâm thời là đại diện hợp pháp của nhân dân Libya trong thời kỳ chuyển tiếp.
Sau Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ tuần rồi, hôm nay đến lượt Benelux, tức ba nước Bỉ, Luxembourg và Hà Lan cũng đã công nhận chính quyền nổi dậy Libya. Cũng trong hôm nay khi ông Mahmoud Jibril tiếp xúc với các Ngoại trưởng ba nước trên, các nhà báo đã chất vấn ông về các cáo buộc của Human Rights Watch.

Đây là lần đầu tiên đoàn đại biểu Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya được Hội đồng Liên minh Bắc Đại Tây Dương gồm đại sứ của 28 quốc gia thành viên đón tiếp, với sự hiện diện của Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen.

Trong một thông cáo, ông Rasmussen cho biết các đại biểu phe nổi dậy Libya đã « Bày tỏ quan niệm về tương lai đất nước, trên cơ sở dân chủ, Nhà nước pháp quyền và tôn trọng các quyền con người ».

Cũng theo ông Rasmussen NATO và đại diện Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya cùng đồng thuận trên ba điểm. Đó là NATO sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự tại Libya nhằm bảo vệ thường dân, chế độ cũng ông Kadhafi đã mất đi tính hợp pháp, và cần tìm ra một giải pháp chính trị.

tags: Bắc Phi - Chính trị - Libya - NATO - Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - Ngoại giao - Nhân quyền - Quốc tế
Article publié le : mercredi 13 juillet 2011 - Dernière modification le : mercredi 13 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.