vendredi 22 juillet 2011

Ông Thaksin sẽ không tham gia chính phủ mới của Thái Lan


Thủ tướng tương lai của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra hôm nay 06/07/2011 đã cải chính tin đồn cho rằng anh bà là cựu Thủ tướng Thaksin sẽ được giao một chức vụ trong tân chính phủ. Báo chí Thái Lan đã nêu ra việc ông Thaksin, bị đảo chính năm 2006, sẽ trở thành tùy viên thương mại của chính phủ.

Theo báo chí Thái Lan, chức tùy viên thương mại, nhằm xúc tiến xuất khẩu, sẽ giúp cho ông Thaksin có thể tự do du hành khắp thế giới, cũng như quay lại Bangkok.

Thế nhưng bà Yingluck khẳng định với báo chí rằng « Không có chức vụ nào trong chính phủ dành cho ông Thaksin, ông chỉ ủng hộ về mặt tinh thần và tư vấn mà thôi…Ông ấy mong muốn có sự hòa giải dân tộc ».
Đảng đối lập Puea Thai, trên thực tế do bàn tay ông Thaksin điều khiển từ Dubai, đã giành được chiến thắng áp đảo trong kỳ bầu cử Quốc hội Chủ nhật vừa rồi, và đang chuẩn bị thành lập chính phủ mới cùng với bốn đảng nhỏ khác. Trong chiến dịch tranh cử, đảng này đã nêu ra chủ trương ân xá cho toàn bộ các chính khách bị kết án.

Xin nhắc lại, cựu Thủ tướng Thaksin đang lưu vong ở Dubai để tránh thi hành bản án hai năm tù vì gian lận tài chính, và bị truy tố với tội khủng bố vì cho rằng ông đã ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ mùa xuân năm 2010, đã làm cho trên 90 người chết.

Hôm qua một tổ chức quan sát phi chính phủ đã tố cáo khoảng một triệu cử tri Thái Lan đã không thể đi bầu, do không được thông tin về việc phải đăng ký lại cho năm 2011.

Standard & Poor’s có thể hạ điểm tín nhiệm của Thái Lan

Về mặt kinh tế, cơ quan thẩm định tài chính Standard & Poor’s hôm qua đã cảnh báo có thể hạ điểm tín nhiệm của Thái Lan, nếu phe đối lập vừa thắng cử giữ đúng các lời hứa trong chiến dịch vận động tranh cử. Trong đó có thể kể việc thiết lập một hệ thống bảo đảm giá gạo, phát triển mạng lưới wifi tại các thành phố, cung ứng miễn phí máy vi tính cho tất cả các trường tiểu học.

Theo Standard & Poor’s, các chính sách này có thể làm mất quân bình ngân sách. Bên cạnh đó, một nền chính trị bất ổn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng và ổn định kinh tế.

tags: ASEAN - Châu Á - Chính trị - Thái Lan
Article publié le : mercredi 06 juillet 2011 - Dernière modification le : mercredi 06 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.