vendredi 22 juillet 2011

Người Việt trong và ngoài nước kêu gọi biểu tình phản đối Trung Quốc

Par Thụy My / Tú Anh
 
 
Những người Việt Nam quan tâm đến vận mệnh đất nước kêu gọi đồng bào tiếp tục phản đối Trung Quốc gây hấn. Lời kêu gọi « toàn quốc xuống đường » vào ngày chủ nhật 03/07/2011 tiếp nối bốn lần trước đã được loan truyền trên mạng thông tin điện tử trong và ngoài nước trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng áp lực lên chính quyền Việt Nam.

Tại Việt Nam, trong số các sáng kiến có một thông điệp do tổ chức mang tên « Nhóm Thanh niên Yêu nước » tung ra. Tổ chức này cho biết tự nguyện làm « hạt nhân » để « thúc đẩy » một phong trào phản đối chính sách bá quyền của Bắc Kinh kéo dài suốt năm tuần từ khi xảy ra vụ cắt cáp tàu Bình Minh.

Trong lời kêu gọi « toàn quốc xuống đường » vào ngày chủ nhật 03/07/2011, tại Hà Nội, Sài Gòn và các thành phố lớn, có trích lời nhắn gởi của cố chủ tịch Hồ Chí Minh với giới trẻ : « Các vua Hùng có công dựng nước bác cháu ta phải giữ lấy nước ».

Về sáng kiến cá nhân, nhà báo Đỗ Trung Quân nhắc nhở « các thế hệ lãnh đạo Thành đoàn » đừng quên lời hiệu triệu « bốc lửa » của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt cách nay hơn 30 năm khi Bắc Kinh tung quân tấn công Việt Nam. Tác giả « Quê hương là chùm khế ngọt » đặt câu hỏi với giới lãnh đạo Thành đoàn là có ai ở « số 4, đường Phạm Ngọc Thạch » sẽ thổi bùng ngọn lửa trách nhiệm trong lòng giới trẻ ? Tại sao Thành đoàn lại tước quyền bày tỏ thái độ chính trị của tuổi trẻ Việt Nam trước nguy cơ đất nước bị xâm lăng ?

Cũng trong chiều hướng này, tại hải ngoại, Cộng đồng Việt nam tại Liège, Bỉ, cũng đưa ra lời kêu gọi biểu tình 03/07/2011, kèm theo một câu danh ngôn của mục sư người Mỹ da đen Martin Luther King : « Điều làm tôi kinh hãi không phải là sự đàn áp của kẻ ác mà là sự thờ ơ của kẻ thiện ».

Trong khi đó, hàng trăm sinh viên Việt Nam theo học ở các đại học Bỉ vào hôm nay, đã kéo nhau về Bruxelles phối hợp với cộng đồng người Việt, biểu tình trước sứ quán Trung Quốc .

Trả lời phỏng vấn của RFI, cô Trần Minh Phương , sinh viên đang làm luận án Tiến sĩ hóa học tại Liège, tường thuật :

Tại Hà Lan, du học sinh Việt Nam cũng hưởng ứng phong trào qua cuộc biểu tình tại La Haye ngay từ hôm nay. Còn tại Pháp, cộng đồng Việt Nam ở Paris chuẩn bị biểu tình trước sứ quán Trung Quốc vào chủ nhật 10/07/2011.

tags: Chính trị - Trung Quốc - Việt Nam - Xã hội

Article publié le : samedi 02 juillet 2011 - Dernière modification le : dimanche 03 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.