vendredi 22 juillet 2011

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thăm Ấn Độ


Hôm nay (18/7) Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đến Ấn Độ trong khuôn khổ chuyến viếng thăm chính thức kéo dài ba ngày. Chuyến công du này của bà Clinton diễn ra chỉ mấy ngày sau ba vụ khủng bố liên hoàn ở Bombay vào thứ Tư tuần trước, làm cho 19 người chết và trên 100 người bị thương.

Không có tổ chức nào đứng ra nhận là tác giả, và cảnh sát cũng chưa tìm ra được manh mối nào đáng kể liên quan đến ba vụ khủng bố trên. Các vụ tấn công này xảy ra trước cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Ấn Độ và Pakistan để bàn về tiến trình đối thoại hòa bình.

New Delhi cố gắng không chỉ đích danh, nhưng Ấn Độ cáo buộc Pakistan, nhất là quân đội và cơ quan điệp báo của nước láng giềng này, trong quá khứ đã hỗ trợ cho các nhóm Hồi giáo xâm nhập để khủng bố trên lãnh thổ Ấn Độ.

Ngày mai, bà Hillary Clinton sẽ hội đàm với Thủ tướng Ấn Manmohan Singh, trước khi đến Chennai (tên cũ là Madras) ở miền Nam. Nếu thật sự Pakistan có can dự vào các vụ khủng bố liên hoàn trên, áp lực đòi Mỹ chấm dứt viện trợ quân sự cho Pakistan sẽ tăng cao.

Tuần qua, Ấn Độ đã hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ nhằm ngưng một phần ba viện trợ quân sự hàng năm cho Pakistan, tương đương 800 triệu đô la. Trước khi Ngoại trưởng Mỹ đến New Delhi, một nguồn tin giấu tên từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã cho hãng AFP biết: “Chống khủng bố luôn là một phần trong đối thoại chiến lược Mỹ - Ấn, và các vụ khủng bố ngày 13/7 sẽ được nêu lên trong cuộc hội đàm”. Cũng vào tuần rồi, bà Clinton đã tuyên bố “Lúc này là lúc quan trọng hơn bao giờ hết để sát cánh với Ấn Độ”, và khẳng định cam kết “cùng chống lại nạn khủng bố”.

Ấn Độ đã ngưng đối thoại hòa bình với Pakistan, sau các vụ khủng bố đẫm máu ở Bombay vào tháng 11/2008, được cho là do nhóm Hồi giáo Lashkar-e-Taïba ở Pakistan tiến hành. Xin nhắc lại, trong vụ này một toán khủng bố gồm 10 người đã đánh bom và nổ súng vào các địa điểm đông người của Bombay trong suốt 60 tiếng đồng hồ, làm cho 166 người thiệt mạng.

tags: Ấn Độ - Châu Á - Hoa Kỳ - Quốc tế
Article publié le : lundi 18 juillet 2011 - Dernière modification le : lundi 18 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.