vendredi 22 juillet 2011

Ngoại trưởng Mỹ Clinton ủng hộ Hy Lạp trong việc giải quyết khủng hoảng tài chính


Hôm qua (17/7) tại Athens, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã cho biết Hoa Kỳ ủng hộ Hy Lạp trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần, vốn có nguy cơ lan ra toàn khu vực đồng euro.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ đã không ngần ngại ví von là Hy Lạp đã quyết tâm dùng biện pháp “hóa trị liệu” để chữa trị “căn bệnh ung thư” nhằm giải quyết món nợ khổng lồ, ngõ hầu lấy lại được lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài.

Bà Hillary Clinton đã gặp gỡ Thủ tướng Hy Lạp Georges Papandréou và Bộ trưởng Tài chính Evangélos Vénizélos, cho biết sẵn sàng giúp đỡ nước này về đầu tư và kinh tế. Tuy vậy, bà đã tế nhị không nhắc đến Liên hiệp châu Âu, cho thấy Hoa Kỳ không muốn can dự nhiều, trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh mang tính quyết định của các nước khu vực đồng euro tại Bruxelles, trong vài ngày tới.

Sáng nay trước khi lên đường đi Ấn Độ, bà Clinton còn tiếp xúc với người đứng đầu phe đối lập Hy Lạp, vốn kiên quyết từ chối ủng hộ kế hoạch khắc khổ. Xin nhắc lại, đây là điều kiện để Hy Lạp tiếp tục được giải ngân lần thứ năm trong khuôn khổ món tín dụng 110 tỉ đô la do châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đồng ý cho vay vào năm ngoái, cũng như một kế hoạch tài trợ lần thứ hai của quốc tế.

tags: Hoa Kỳ - Hy Lạp - Quốc tế - Theo dòng thời sự
Article publié le : lundi 18 juillet 2011 - Dernière modification le : lundi 18 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.