vendredi 22 juillet 2011

Nga từ chối công nhận chính phủ lâm thời Libya


Hôm nay (18/7), Nga đã từ chối việc theo chân Hoa Kỳ công nhận Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya (CNT). Cũng hôm nay phe nổi dậy thông báo đã chiếm được thành phố cảng dầu khí Brega ở miền Đông nước này.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov tuyên bố: “Nếu công nhận CNT là đại diện duy nhất của nhân dân Libya, thì chúng tôi không chia sẻ quan điểm này”. Theo quan niệm của Matxcơva, thì việc công nhận CNT cũng tương tự như “đứng về phía một phe trong cuộc nội chiến”.

Ông Lavrov nói thêm: “Những người ủng hộ cho quyết định công nhận phe nổi dậy Libya là nhằm cô lập lực lượng Tripoli, còn truyền thống của chúng tôi là chống lại việc cô lập”. Ngoại trưởng Nga cho biết đang tiếp xúc với cả hai phe, ngõ hầu cả Tripoli và Benghazi có thái độ xây dựng hơn, và ngồi vào bàn đàm phán.

Hôm thứ Sáu, Hoa Kỳ đã công nhận Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya, sau cuộc họp của nhóm tiếp xúc tại Istanbul. Nga từ chối tham dự hội nghị trên, vì cho rằng chỉ có Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mới có thẩm quyền trong cuộc xung đột Libya.

Xin nhắc lại, Nga cùng với Trung Quốc đã vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an để thông qua nghị quyết 1973 cho phép can thiệp quân sự vào Libya. Tuy vậy Matxcơva cũng kêu gọi ông Kadhafi nên ra đi, dù không muốn cho ông này tị nạn tại Nga trong trường hợp từ chức.

Phe nổi dậy Libya loan báo đã chiếm được Brega

Lực lượng nổi dậy Libya hôm nay thông báo đã kiểm soát được thành phố cảng dầu khí Brega ở miền Đông. Cũng theo phe này, hầu hết lực lượng trung thành với ông Kadhafi đã rút về hướng Tây, sau khi đặt mìn các cơ sở dầu khí.

Một trong các phát ngôn viên của phe nổi dậy cho biết, phe ủng hộ Tripoli đã tháo chạy về Ras Lanouf cách đó 50 cây số, trong khi khoảng 150 đến 200 quân phe Kadhafi còn kẹt lại. Những người này không còn được tiếp tế lương thực và nước uống; phe nổi dậy hy vọng họ sẽ sớm đầu hàng để không phải đổ máu.
Việc chiếm được Brega nếu là sự thực, sẽ là một chiến thắng to lớn của lực lượng nổi dậy, vì giúp kiểm soát được các cơ sở hạ tầng thiết yếu cho nền kinh tế.

tags: Libya - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự
Article publié le : lundi 18 juillet 2011 - Dernière modification le : lundi 18 juillet 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.