mercredi 27 juillet 2011

Dân Na Uy vẫn còn bàng hoàng sau hai vụ thảm sát


Người dân Na Uy vẫn còn bị sốc sau hai vụ tấn công khủng bố ngày 22/7 đã làm cho 76 người chết, mà Anders Breivik đã nhìn nhận là thủ phạm. Hôm nay (27/7), nhà ga trung tâm Oslo đã được sơ tán một phần do một chiếc va-li bị nghi là có chất nổ trên một xe buýt đang đậu, và một va-li khác trên đường tàu số 19.

Tối thứ ba rạng sáng thứ tư (27/7/2011, cảnh sát đã phát hiện và tiêu hủy các chất nổ được nghi phạm dự trữ trong một trang trại ở phía Bắc Oslo. Chính phủ Na Uy hôm qua đã biện hộ cho ngành cảnh sát trước những lời chỉ trích là đã không nhanh chóng hành động, và không quan tâm đến các thông tin là nghi phạm đã mua từ Ba Lan các chất hóa học dùng làm chất nổ từ hồi tháng Ba.

Thị trưởng Oslo kêu gọi hãy « khoan dung, hào hiệp và dân chủ » nhiều hơn nữa. Theo luật sư của Anders Breivik, thì nghi phạm là người có vấn đề về tâm thần. Thông tín viên của RFI tại Oslo, Grégory Tervel, cho biết thêm chi tiết :

"Luật sư của Anders Breivik đã nêu ra vấn đề tình trạng tâm thần không ổn định, khi nói về các hành động thảm sát đã được thân chủ của mình chuẩn bị từ 9 năm qua, và thực hiện hôm thứ Sáu tuần trước. Nhưng luật sư cũng nói rõ là ông không biết Breivik có phải chịu trách nhiệm trước luật pháp về các hành động của anh ta hay không. Một đội ngũ các chuyên gia về tâm thần sẽ chịu trách nhiệm trả lời câu hỏi trên.

Vấn đề ở đây rất quan trọng : Nếu Anders Breivik được nhận định là phải chịu trách nhiệm hình sự, thì khi ra tòa anh ta có thể phải lãnh bản án từ 21 năm tù, thậm chí lên đến 30 năm tù, nếu bị truy tố về tội ác chống nhân loại. Còn trong trường hợp ngược lại, thì thủ phạm sẽ thoát được án tù, nhưng lại bị nhốt vào bệnh viện tâm thần.

Như vậy vấn đề hãy còn được để ngỏ, nhưng với tất cả những gì đã diến ra, có thể tin là chính bản thân Anders Breivik không có khuynh hướng đóng vai người bị bệnh thần kinh. Trong bản tuyên ngôn dài 1.500 trang của anh ta, Breivik đã nhiều lần đề cập đến cơ hội "ngàn năm một thuở" được ra trước tòa, để phổ biến các ý tưởng của mình.

Trong khi đó, các cuộc tìm kiếm những người mất tích vẫn tiếp tục tiến hành xung quanh đảo Utoya, và tại khu vực các tòa nhà chính phủ ở Oslo. Cảnh sát đã công bố tên những nạn nhân đầu tiên, và dự kiến sẽ cập nhật danh sách này mỗi 24 tiếng đồng hồ".

tags: Na Uy - Quốc tế - Theo dòng thời sự
Bài đăng : Thứ tư 27 Tháng Bẩy 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 27 Tháng Bẩy 2011

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.