mercredi 29 juin 2011

Quốc hội Hy Lạp thông qua kế hoạch khắc khổ

Chiều nay 29/4 Quốc hội Hy Lạp vừa thông qua kế hoạch kinh tế khắc khổ với 155 phiếu thuận và 138 phiếu chống, nhằm tiếp tục nhận được trợ giúp tài chính của quốc tế.

Chỉ có một đại biểu thuộc đảng dân chủ xã hội cầm quyền Pasok bỏ phiếu chống, và lập tức bị loại khỏi phe đa số, nay chỉ còn có 154 trên tổng số 300 ghế tại Quốc hội. Ngược lại, một đại biểu cánh hữu đã bỏ phiếu thuận cho kế hoạch kinh tế trên. Trước khi tiến hành bỏ phiếu, Thủ tướng Georges Papandréou đã nhấn mạnh là không có kế hoạch B để cứu vãn Hy Lạp, và kêu gọi hãy làm tất cả những gì có thể để tránh nguy cơ mất khả năng chi trả.

Cả châu Âu hôm nay đều hướng mắt về Athens, nơi Quốc hội nước này được kêu gọi bỏ phiếu thông qua kế hoạch thắt lưng buộc bụng, tuy bị dân chúng xuống đường phản đối, nhưng lại là điều kiện bắt buộc đối với các đối tác châu Âu. Kế hoạch trên dự kiến cắt giảm 28 tỉ euro ngân sách từ năm 2012 đến 2015, thu vào 50 tỉ euro từ việc tư nhân hóa.

Tuy hết sức khắt khe, nhưng việc thông qua kế hoạch khắc khổ sẽ giúp Hy Lạp tiếp tục nhận được trợ giúp về tài chính, tránh nguy cơ Athènes mất khả năng chi trả, khiến cho cả khu vực đồng euro cũng bị nguy hiểm.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng « điều này thực sự là một tin tốt lành ». Chủ tịch Liên hiệp châu Âu nhận định, đây là « một cuộc biểu quyết đầy trách nhiệm ». Thị trường chứng khoán Wall Street ổn định sau cuộc bỏ phiếu, và đồng euro tiếp tục ở mức cao.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20110629-quoc-hoi-hy-lap-thong-qua-ke-hoach-khac-kho
HY LẠP - 
Bài đăng : Thứ tư 29 Tháng Sáu 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 29 Tháng Sáu 2011

tags: Châu Âu - Hy Lạp - Kinh tế - Theo dòng thời sự

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.