mardi 14 juin 2011

Nhóm tiếp xúc yêu cầu NATO nỗ lực hơn nữa trong hồ sơ Libya

Par Thụy My
 
Nhóm tiếp xúc đã họp lại, ngày hôm nay, 09/06/2011, sau khi hội nghị các nước thành viên NATO tại Bruxelles hôm qua, khẳng định quyết tâm theo đuổi đến cùng các hoạt động quân sự ở Libya. NATO cũng kêu gọi các thành viên nỗ lực hơn nữa, chuẩn bị cho thời kỳ hậu Kadhafi.

Cuộc họp của nhóm tiếp xúc cũng có mục tiêu là thiết lập một cơ chế hỗ trợ tài chính cho Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya, và trước mắt, chính phủ Ý sẽ tài trợ từ 300 đến 400 triệu euro cho phe nổi dậy dưới dạng tín dụng và nhiên liệu.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Bénazet gởi về bài tường trình:

"Hai mươi tám Bộ trưởng Quốc phòng của liên minh hôm qua đã quyết định NATO tiếp tục các hoạt động tại Libya lâu dài cho đến khi nào còn cần thiết. Nhưng trước lời kêu gọi của tổng thống Mỹ về việc tăng cường không kích, vấn đề hiện nay đối với NATO là huy động được các phương tiện quân sự.


Phải nói rằng một hoạt động tầm cỡ như thế rất tốn kém, chẳng hạn như xăng nhớt và đạn dược khi phải điều động nhiều chiến đấu cơ. Vì thế mà nhiều nước như Mỹ, Anh và Pháp mong muốn các nước khác bằng cách nào đó cũng phải chia sẻ gánh nặng.


Nếu hiện vẫn chưa có lời hứa hẹn nào, tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen cũng đã khẩn thiết yêu cầu các nước đồng minh cần linh hoạt hơn trong việc sử dụng các phương tiện khí tài quân sự.


Trong số 28 thành viên NATO, chỉ có 8 nước tham gia các hoạt động không kích, còn Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thì cam kết gởi máy bay tiêm kích ném bom. Chủ yếu các vụ không tập vẫn do không quân Pháp và Anh đảm nhiệm. Nhiều nước khác cũng đưa các chiến đấu cơ đến Libya, nhưng chỉ giới hạn ở việc giám sát vùng cấm bay, và chính việc gỡ bỏ hạn chế này đang được bàn đến.

Tuy nhiên, NATO khẳng định là hoạt động của liên quân đang trên đà thắng lợi, và chẳng mấy chốc ông Mouamar Kadhafi sẽ phải ra đi. Do vậy mà Liên minh Bắc Đại Tây Dương đang phải đắn đo về thời kỳ hậu Kadhafi, không muốn dấn sâu vào, và nhất là không gởi bộ binh đến Libya".

Cũng trong họp của nhóm tiếp xúc về Libya tại Abou Dhabi, các Ngoại trưởng Hoa Kỳ và Ý đã khẳng định, chế độ của đại tá Mouammar Kadhafi đã đến lúc chung cuộc. Về phía Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết sẵn sàng đón tiếp đại diện của phe nổi dậy Libya "trong một tương lai gần".

Còn trước Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày hôm nay, chính quyền Libya đã chối không hề sử dụng bạo lực chống lại thường dân, đồng thời cáo buộc phe nổi dậy đã phạm phải các tội ác chiến tranh. Được biết, Ủy ban này đang xem xét một bản báo cáo lên án chế độ Tripoli phạm "tội ác chống nhân loại", "tội ác chiến tranh".

QUỐC TẾ - LIBYA - 
Article publié le : jeudi 09 juin 2011
tags: Libya - NATO - Liên Minh Bắc Đại Tây Dương - Quốc tế - Theo dòng thời sự

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.