mardi 14 juin 2011

Biển Đông : Hà Nội và Washington sẽ tập trận Hải quân chung


Theo tin từ Asia News ngày hôm nay, Hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tập trận chung vào tháng tới. Hoạt động này có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông, trong khi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành một nghị định được xem là lệnh động viên quân nhân trong tương lai.

Thông tin từ cuộc tập trận chung này đến vào lúc cuộc thao diễn bắn đạn thật do Hà Nội tiến hành ở vùng biển miền Trung đã hoàn tất đêm qua. Vụ thao diễn này được phía Việt Nam cho là thường lệ, nhưng các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng đây là một sự khiêu khích và biểu dương lực lượng.

Giáo sư Kế Thu Phong, trường đại học ngoại giao Nam Kinh nói rằng, Bắc Kinh cần làm cho Việt Nam rõ là « Bất kỳ một thách thức nào đối với chủ quyền Trung Quốc trên Biển Đông sẽ không thành công ».

Các viên chức Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ đã xác nhận việc một khu trục hạm sẽ đến Đà Nẵng tháng tới để diễn tập tìm kiếm cứu nạn. Đây là một phần của các cuộc tập trận thường niên với các đồng minh và đối tác trong khu vực trong mấy tháng gần đây, gồm cả Hải quân các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Philippines.

Tuy nhiên Bắc Kinh sẽ giám sát chặt chẽ sự hiện diện của các tàu Hải quân Hoa Kỳ tại vùng Biển Đông đang được Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền.

Các vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải và xung đột với tàu Việt Nam và Philippines mới đây đã làm dấy lên sự phản kháng tại hai nước này với các cuộc biểu tình phản đối.

Trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, Trung Quốc là nước đưa ra yêu sách rộng rãi nhất trên Biển Đông, bao gồm cả các quần đảo không người ở là Hoàng Sa và Trường Sa, vốn giàu nguồn lợi hải sản và dầu khí. Yêu sách này cũng chứng tỏ mục tiêu chiến lược của Bắc Kinh nhằm làm bá chủ trong thương mại và khai khoáng, ngoài dầu khí ra. Các nước khác như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan và kể cả Hoa Kỳ đã phản kháng lại yêu sách của Trung Quốc, coi đây cũng là lợi ích chiến lược của họ trong khu vực.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.